Quảng Ngãi triển khai các biện pháp ứng phó bão số 9

NDO -

Chiều 18/12, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi phát đi công văn khẩn yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão số 9.

Tàu cá Quảng Ngãi vào bờ tránh trú bão số 9.
Tàu cá Quảng Ngãi vào bờ tránh trú bão số 9.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Chi cục Thủy sản và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện: Bình Sơn, Lý Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi sử dụng tất cả các hệ thống thông tin liên lạc hiện có thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động trên biển, gồm 10 tàu, thuyền đang hoạt động ở khu vực vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa; 14 tàu, thuyền đang hoạt động ở khu vực bắc Biển Đông khẩn trương di chuyển vào nơi tránh trú bão an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão; hoàn thành trước 18 giờ ngày 18/12.

Đối với các xã ven biển thuộc các huyện: Bình Sơn, Mộ Đức, thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ và huyện Lý Sơn (dự báo bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp): Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ các nhà dân không bảo đảm an toàn; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở để hỗ trợ nhân dân chằng chống, gia cố nhà ở; tổ chức di dời, sơ tán người dân trong khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bởi gió mạnh của bão đến nơi an toàn (lưu ý phải kiểm tra điều kiện an toàn các trụ sở, điểm sơ tán,… trước khi đưa người dân đến) theo phương án đã được lập, phê duyệt (nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật). Hoàn thành trước 17 giờ ngày 18/12; thông báo và không để người dân ra khỏi nhà an toàn, nơi tránh trú bão cho đến khi hết gió mạnh (dưới cấp 6).

Rà soát chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý đối với khu vực có nguy cơ cao sạt lở bờ sông, bờ biển, các công trình ven biển để bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đối với các khu vực đất liền tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại: Rà soát, tuyên truyền, hỗ trợ người dân chằng chống nhà ở, công trình tạm, các vật tư, vật liệu,… không bảo đảm an toàn với cấp gió bão (cấp 7, 8 giật cấp 9, 10); chủ động tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn theo phương án đã được lập, phê duyệt. Hoàn thành trước 17 giờ ngày 18/12.