Quảng Bình chủ động biện pháp phòng, chống bão số 8

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của bão số 8, ngày 13/10, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các địa phương kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn và chủ động phương án di dân ở vùng có nguy cơ sạt lở, ngập sâu.

Tàu thuyền vào khu neo đậu sông Roòn, tỉnh Quảng Bình.
Tàu thuyền vào khu neo đậu sông Roòn, tỉnh Quảng Bình.

Trong 2 ngày nay, mưa to ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Bình đã làm ngập 1 số đoạn ngầm, tràn trên đường vào một số thôn, bản ở các xã Thượng Hóa, Trọng Hóa, Dân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Theo Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, có 19 xã trong tỉnh có nguy cơ cao sạt lở do mưa, lũ, với tổng số 493 hộ/1.878 người.

Các địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch di dời người dân ở khu vực xung yếu theo từng cấp độ của bão số 8 và mưa lũ. Địa phương có hơn 4.544 người dân đang ở trong khu cách ly tập trung phần lớn được trưng dụng trường học khá an toàn. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, gia cố cửa, mái nhà để chắc chắn cũng như bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19; chủ động phương án di dời công dân đến nơi an toàn trước khi lũ xảy ra.

Đặc biệt, tại các vùng “rốn lũ” như Tân Hóa, Minh Hóa của huyện Minh Hóa có một số công dân từ phía nam trở về được cách ly tại nhà. Trong trường hợp nước lũ dâng cao, chính quyền chủ động phương án sơ tán số người này sang nhà phao cộng đồng để tiếp tục cách ly y tế.

Hiện, tỉnh Quảng Bình theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 8 và mưa lũ để kịp thời chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Trước mắt, các địa phương kêu gọi và sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn; thông báo cho người dân ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngầm tràn, chính quyền địa phương bố trí rào chắn, trực gác cấm người và phương tiện qua lại khi nước dâng cao. 

Để chủ động phòng, chống bão số 8, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình đã điều động gần 100 tàu, xuồng, xe kéo xuồng, xe chỉ huy; 16 máy thông tin cầm tay, hệ thống phao cứu sinh, sào, dây đầy đủ đồng bộ theo biên chế và lương thực, thực phẩm bảo đảm 5 ngày ăn. Các đơn vị bộ đội đã chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, doanh trại, phát dọn cây xanh, gia cố các công trình có nguy cơ mất an toàn ở các khu dân cư.

Ngày 13/10, Quân khu 4 và UBND tỉnh Quảng Bình đã lập đoàn công tác đến kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống bão tại 1 số địa phương, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, công trình thủy lợi xung yếu tại Quảng Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng cho biết, thực hiện nghiêm công tác khai báo y tế và xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 đối với ngư dân về tránh trú bão tại khu neo đậu. Trong công tác bảo vệ tàu cá, các đơn vị không được để ngư dân ở lại trên tàu khi bão đổ bộ và hướng dẫn neo đậu đúng kỹ thuật, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm bởi gió bão.