Phú Yên sơ tán dân và tàu thuyền ven biển để tránh bão số 9

NDO -

Tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai các biện pháp ứng phó bão số 9 và mưa lũ, trong đó tập trung tại những vùng trọng điểm ven biển.

Ngư dân thôn 2, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, Phú Yên hỗ trợ nhau đưa 300 thuyền thúng lên bờ tránh bão số 9.
Ngư dân thôn 2, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, Phú Yên hỗ trợ nhau đưa 300 thuyền thúng lên bờ tránh bão số 9.

Đối với các khu vực nuôi trồng thủy sản, các địa phương đã chỉ đạo các doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản khai thác vật nuôi đạt kích cỡ thương phẩm và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với bão và mưa, lũ, như thả sâu, chằng néo chắc chắn. Đối với công tác sơ tán dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, hiện thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An đã hoàn thành, riêng thị xã Đông Hòa đã sơ tán khoảng 2/3 số dân trong chiều tối nay, 18/12.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 16 giờ chiều nay (18/12), hầu hết ngư dân làng biển ở tỉnh Phú Yên đã đưa các loại tàu và thuyền thúng, ngư cụ vào khu vực an toàn để tránh bão số 9.

Tại thôn 2, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên vào chiều nay, cứ 5 đến 7 gia đình một nhóm, hỗ trợ nhau đưa thuyền thúng, ngư cụ lên bờ tránh bão số 9. Đến chiều nay, hơn 300 chiếc thuyền thúng kích cỡ lớn của bà con ở đây đã được đưa lên bờ tránh bão an toàn.

Ông Trần Cư, thôn 2, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, bão sẽ tạo sóng biển rất lớn nên bà con chủ động đưa thuyền thúng và ngư cụ lên bờ để hạn chế thiệt hại. “Ngoài bãi biển cận với sóng lắm, nếu để thuyền thúng sát biển thì bão sẽ cuốn trôi đi hết. Giờ phải đưa vào trong kè tránh bão. Giờ này tàu lớn vào trong sông núp hết rồi. Bão số 9 được dự báo sẽ không vào bờ, nhưng mình ở vùng bãi ngang thì bà con cứ lo trước. Bà con cứ mỗi người một tay, phụ nhau đưa tàu lên chứ một gia đình làm sao cho nổi”.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Phú Yên, đến chiều nay đã thông báo cho tất cả các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến bão RAI, yêu cầu tàu, thuyền đang ở khu vực các vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa phải di chuyển tránh trú ngay hoặc quay vào bờ hoặc không di chuyển vào vùng ảnh hưởng bão.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên, tổng số phương tiện nghề cá tỉnh Phú Yên là 4.102 tàu cá/24.570 lao động. Hiện có 118 tàu cá/628 lao động đang hoạt động trên các vùng biển; trong đó có 118 tàu cá/628 lao động đang hoạt động khu vực quần đảo Trường Sa và nam Biển Đông. Tất cả các tàu cá trên đều đã nhận được thông tin về tình hình diễn biến bão số 9, đã di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm; thường xuyên liên lạc về gia đình và Bộ đội Biên phòng. Phú Yên đã thực hiện lệnh cấm biển từ 0 giờ ngày 18/12.

Về công tác di dời dân: Sẵn sàng phương án sơ tán các hộ dân không bảo đảm an toàn tại các địa phương ven biển đến nơi an toàn theo kế hoạch được duyệt, dự kiến di dời, sơ tán đến các điểm tập trung khoảng 851 hộ/2.328 khẩu các địa phương ven biển (thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An và thị xã Đông Hòa) và xen ghép tại chỗ.

Đối với công tác bảo vệ sản xuất nông nghiệp: Các địa phương thông báo cho người dân theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, tình hình mưa, chủ động điều chỉnh thời gian gieo sạ phù hợp và khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa đã chín, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Hiện nay, tỉnh Phú Yên có 4 công trình đê kè biển, cửa sông gồm: cửa biển Đà Nông, cửa biển Đà Diễn, kè Xóm Rớ, kè Xuân Hải. Đến nay các công trình này đã hoàn thành từ 55% đến 90% khối lượng công việc. Chủ đầu tư đã đôn đốc các đơn vị thi công công trình dở dang đẩy nhanh tiến độ; sẵn sàng các phương án bảo vệ công trình, tài sản máy móc thiết bị và con người.