Phú Yên nước ngập, ách tắc giao thông nhiều nơi

NDO -

Mưa lớn kéo dài 4 ngày qua, đến trưa nay, tại các điểm xung yếu trên tuyến đường giao thông các huyện miền núi đã ngập sâu, gây ách tắc giao thông. Các địa phương đang triển khai nhanh các phương án ứng phó.

Đường DT641 từ Tuy An đi La Hai, huyện Đồng Xuân đã bị ngập tại đầu cầu sắt La Hai, gây ách tắc giao thông.
Đường DT641 từ Tuy An đi La Hai, huyện Đồng Xuân đã bị ngập tại đầu cầu sắt La Hai, gây ách tắc giao thông.

Trước mắt, cử tổ công tác lập biển cảnh báo chốt chặn tại những nơi nguy hiểm, cấm không cho người và phương tiện giao thông qua lại. Đến trưa nay, 27/10, hồ thủy điện Sông Ba Hạ cũng đã xả lũ kết hợp chạy máy với lưu lượng 2.500m3/giây.

Tại huyện miền núi Đồng Xuân đã có nhiều điểm bị ngập sâu gây ách tắc giao thông từ thị trấn La Hai đi về các xã; như tại cầu sông Cô đi  Xuân Sơn Bắc, tuyến La Hai đi Xuân Quang 1 bị ngập tại tràn Phước Lộc; tuyến Quốc lộ 19 C bị ngập tại xã Xuân Long.

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, hiện nước sông Cái, sông Cô chảy qua địa  bàn huyện đang lớn nhanh. Huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương phối hợp lập các chốt chặn, dựng biển báo và trực 24/24 giờ tại các điểm nước ngập qua đường, bảo đảm an toàn giao thông.

Phú Yên nước ngập, ách tắc giao thông nhiều nơi, thủy điện xả lũ 2.500m3/giây -0
 Cầu Sông Con trên tuyến La Hai đi xã Xuân Sơn Bắc đã ngập sâu, cô lập xã Xuân Sơn Bắc.

Đồng thời, triển khai các phương án ứng phó tiếp theo, trong đó theo dõi và sẵn sàng di dời dân tại những nơi trũng thấp và có nguy cơ sạt lở đất.   

Phía nam tỉnh Phú Yên, mực nước trên sông Ba cũng đang lớn. Nước từ thượng nguồn về nhiều, bắt đầu trưa nay, thủy điện Sông Ba Hạ đã  tăng  lưu lượng xả lũ nước về hạ du lên 2.500m3/giây

Theo ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, mức xả qua tràn của Thủy điện Sông Ba Hạ là 2.100m3/giây và chạy qua turbin máy phát 400m3/giây. 

Phú Yên nước ngập, ách tắc giao thông nhiều nơi, thủy điện xả lũ 2.500m3/giây -0
Tuyến Quốc lộ 19C đã bị ngập đoạn qua xã Xuân Long về thị trấn La Hai.

Với lượng xả này sẽ không gậy ngụt lụt vùng hạ du. Tuy nhiên, mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua trên địa bàn tỉnh Phú Yên kết hợp lưu lượng của Thủy điện Sông Ba Hạ xả về thì các vùng trũng, thấp  ven sông Ba có thể sẽ chia cắt cục bộ. Do vậy, người dân phải thận trọng trong di chuyển qua các khu vực tràn có nước chảy. 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết, với 51 hồ chứa nước lớn nhỏ hiện nay của Phú Yên, mực nước các hồ  vẫn còn thấp. Hiện, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi các huyện Tây Hòa, Sông Hinh và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng thấp Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy Hòa. 

Phú Yên nước ngập, ách tắc giao thông nhiều nơi, thủy điện xả lũ 2.500m3/giây -0
 Hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã tăng lưu lượng xả lũ kết hợp chạy máy 2.500 m3/giây từ trưa 27/10.

Do ảnh hưởng mưa lũ và áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn Phú Yên đã có 1 ghe bị chìm cùng 1,2 tấn cá và hơn 8.443 con tôm hùm các loại của ngư dân thị xã sông cầu bị chết, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Theo dự báo từ nay đến 28/10, trên địa bàn Phú Yên tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 100mm. Các sông suối trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra một đợt lũ ở mức báo động 2 - 3.

Hiện, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên bám sát và theo dõi tình hình mưa lũ để có biện pháp ứng phó kịp thời.