Phú Yên: Khẩn trương chống hạn cứu lúa hè thu

NDO -

Nắng nóng kéo dài khiến cho hơn 1.000ha lúa vụ hè thu tại tỉnh Phú Yên đang trong giai đoạn đẻ nhánh bị thiếu nước tưới. Tình trạng khô hạn xảy ra trên diện rộng khả năng sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng lúa của vụ hè thu.

Nhiều diện tích lúa hè thu tại xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) bị khô hạn.
Nhiều diện tích lúa hè thu tại xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) bị khô hạn.

Trước tình trạng này, ngày 25/6, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đi kiểm tra và yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Đồng Cam, chính quyền các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp chống hạn cứu lúa.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều diện tích lúa của bà con nông dân từ ngày gieo sạ đến nay chưa có nước tưới để cây lúa phát triển.

Gia đình ông Lê Hồng Lạc canh tác 3 sào lúa tại thôn Mỹ Thuận, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa đang bị khô cháy, chờ nước. Theo ông Lạc, để cây lúa phát triển tốt thì sau 5-7 ngày xuống giống phải được cấp đợt nước đầu tiên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều diện tích lúa đã sạ hơn 10-15 ngày nhưng vẫn chưa có nước tưới. Trong khi đó, thời tiết lại nắng gay gắt khiến ruộng càng bốc hơi dữ dội, tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu tình trạng khô hạn kéo dài, cây lúa không sinh trưởng được và ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, thậm chí lúa chết và mất trắng.

Báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, theo kế hoạch vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh Phú Yên đã hoàn thành gieo sạ hơn 24.000ha. Ngoài trà đầu cơ bản bảo đảm nước tưới, trà cuối hiện đến thời điểm này đang bị khô hạn. Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho thấy, đã có hơn 1.100ha lúa bị khô hạn nặng. Diện tích lúa này chủ yếu nằm ở cuối hệ thống kênh dẫn của hệ thống thủy nông Đồng Cam.

Phú Yên: Khẩn trương chống hạn cứu lúa hè thu -0
Nông dân chủ động dùng máy bơm nước từ giếng để chống hạn cho lúa.

Thời tiết nắng nóng kéo dài và thủy điện Sông Hinh không chạy phát điện liên tục dẫn đến nước về đập đầu mối Đồng Cam giảm mạnh. Do đó, tiến độ đưa nước về khu vực cuối kênh tưới chậm hơn dự kiến dẫn đến một số khu vực đang xảy ra thiếu nước...

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Đồng Cam, tỉnh Phú Yên, cho biết, hiện tại nước tại khu vực đập đầu mối Đồng Cam và các hồ thủy lợi đã bảo đảm cao trình nên các đơn vị đang tích cực điều tiết tưới cho lúa. Công ty đã huy động các máy bơm chống hạn của hệ thống và khắc phục tình trạng khô hạn được khoảng 700ha. Trong những ngày tới, 400ha lúa còn lại sẽ tiếp tục được bơm tưới chống hạn.

Ngày 25/6 sau khi đi kiểm tra thực tế tình hình lúa hè thu bị thiếu nước tưới tại một số địa phương, Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, sẽ có văn bản yêu cầu các hồ thủy điện phía thượng nguồn nhất là hồ thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh xả nước về hạ du với lưu lượng ít nhất là 50m3/s. Có như vậy thủy nông Đồng Cam mới đủ nguồn nước để dẫn vào hệ thống kênh bảo đảm nước tưới cho vụ hè thu và sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, tỉnh Phú Yên vẫn chủ động được các phương án chống hạn cho vụ hè thu. Để bảo đảm chống hạn cho lúa, các trạm bơm của hệ thống thủy nông Đồng Cam đã hoạt động hết công suất từ ngày 17/6. Nếu khô hạn nặng tiếp tục xảy ra trên diện rộng, 200 giếng khoan và các máy bơm dầu sẽ được vận hành để hỗ trợ thêm cho các vùng tưới.