Phát hiện bãi tập kết gỗ trái phép tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk

NDO -

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện 3 bãi tập kết gỗ trái phép với hàng trăm cây gỗ dầu, cà chít, chiu liu… với khối lượng khoảng 27 m3 gỗ, tại khoảnh 3, 4 Tiểu khu 462 thuộc đất rừng do Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk quản lý nằm trên địa bàn buôn Ea Ma, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Tại các bãi tập kết này có hàng chục cây gỗ dài, có đường kính từ 20-30cm nằm ngổn ngang nhưng Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk không biết số gỗ này từ đâu mà có.
Tại các bãi tập kết này có hàng chục cây gỗ dài, có đường kính từ 20-30cm nằm ngổn ngang nhưng Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk không biết số gỗ này từ đâu mà có.

Điều đáng nói là Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đang triển khai dự án xây dựng chuồng voi sát với các bãi gỗ này, nhưng số gỗ trên ở đâu ra thì trung tâm không biết. Liệu có tình trạng lợi dụng làm dự án để khai thác rừng trái phép ở đây hay không?

Các bãi tập kết gỗ trái phép giữa rừng

Từ nguồn thông tin nắm bắt được, ngày 24/9, phóng viên Nhân Dân điện tử đã đến Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk nằm trên địa bàn xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn. Có mặt tại đây khoảng 8 giờ sáng, đập vào mắt chúng tôi là 1 trụ sở 2 tầng được đầu tư xây dựng khang trang, chung quanh được xây dựng tường rào kiên cố và bốn bề là rừng tự nhiên bao bọc, nhưng cả trụ sở vắng lặng, không 1 bóng người. Chúng tôi nhiều lần gọi điện cho giám đốc trung tâm để tìm hiểu về các bãi tập kết gỗ trái phép trên đất rừng do trung tâm quản lý, nhưng không liên lạc được.

Đang loay hoay tìm đường đến các bãi tập kết gỗ trái phép nằm trong rừng thì đúng lúc này anh Y Năm Mlô, cán bộ Hạt Kiển lâm huyện Buôn Đôn, 1 trong 2 người được giao nhiệm vụ bảo vệ hiện trường bãi tập kết gỗ trái pháp luật và anh Lê Kinh Kiên, nhân viên Phòng Bảo tồn voi hoang dã, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk từ ngoài rừng đi vào và tình nguyện dẫn đường cho chúng tôi vào hiện trường bằng xe máy.

Phát hiện bãi tập kết gỗ trái phép tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk -0
 Một bãi tập kết gỗ trái phép với diện tích rộng tại Tiểu khu 462 thuộc đất rừng do Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk quản lý.

Từ trụ sở Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, chúng tôi men theo con đường đất nhỏ vừa mới mở giữa rừng đến hiện trường bãi tập kết gỗ trái phép đầu tiên. Tại đây, trên 1 khoảnh rừng đã bị triệt hạ trắng, hàng chục lóng gỗ dài, lớn, nhỏ nằm la liệt, nhiều gốc cây rừng sau khi cưa hạ đã nảy chồi, ở đầu các lóng gỗ đã được cơ quan chức năng đánh dấu số thứ tự từng lóng gỗ. Gỗ tập kết tại đây gồm nhiều chủng loại như cà chít, dầu, chiu liu… với nhiều kích cỡ khác nhau, nhiều cây dài đến 4-5m, phần lớn có đường kính từ 25-30cm.

 
Phát hiện bãi tập kết gỗ trái phép tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk -0
 Nhiều gốc cây bị triệt hạ còn tại hiện trường có đường kính lớn.

Theo hướng dẫn của anh Y Năm Mlô, chúng tôi tiến sâu thêm khoảng 100m nữa thì đến bãi tập kết gỗ thứ 2. Tại bãi tập kết gỗ này, 1 khoảnh rừng tự nhiên đã bị phá trắng, nhiều cây gỗ có đường kính khoảng 20-30cm nằm la liệt, chung quanh quanh còn nhiều đống gỗ, củi kích thước cây nhỏ hơn và được cắt ngắn chất thành từng đống ngay ngắn.

Theo anh Lê Kinh Kiên, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đang triển khai dự án làm chuồng voi, tuy nhiên, gỗ ở đâu được đưa về tập kết và nằm ngay giữa lâm phần do Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk quản lý thì anh Kiên cũng như lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk không hề hay biết. Một câu hỏi được đặt ra, liệu có xảy ra tình trạng lợi dụng triển khai dự án làm chuồng voi để khai thác và hợp thức hóa gỗ trái phép tại đây?

Khẩn trương điều tra làm rõ

Chúng tôi mang câu hỏi này trao đổi với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn  H’Lan Niê Buôn Dap. Đồng chí H’Lan Niê Buôn Dap cho biết: Đến nay vẫn chưa khẳng định được có hay không việc lợi dụng triển khai dự án làm chuồng voi để khai thác và hợp thức hóa số gỗ khoảng 27m3 gỗ vừa được phát hiện tại Tiểu khu 462 thuộc lâm phần do Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk quản lý. Vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, số gỗ khoảng 27m3 này hoàn toàn khai thác trái phép và chịu trách nhiệm trước tiên là Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk vì không kịp thời phát hiện việc khai thác gỗ trái phép và để số gỗ này tập kết trên đất rừng do trung tâm quản lý mà không khai báo các cơ quan chức năng.

Phát hiện bãi tập kết gỗ trái phép tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk -0
 Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn H’Lan Niê Buôn Dap trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân về các bãi tập kết gỗ trái phép trong đất rừng do Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk quản lý.

Các bãi tập kết gỗ trái phép này là do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk phối hợp Hạt kiểm lâm Buôn Đôn và Đội kiểm lâm cơ động số 1 phát hiện. Điều đáng nói là khi lực lượng kiểm lâm làm việc với Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk thì lãnh đạo trung tâm cũng không biết số gỗ này từ đâu mà có.

Cũng theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn H’Lan Niê Buôn Dap, trong năm 2020 dự án làm chuồng nuôi voi được tỉnh Đắk Lắk phê duyệt trên diện tích 3,66 ha, trong đó có 3,21 ha đất rừng được phép khai thác trắng. Việc khai thác gỗ tận thu tại dự án được Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk bán đấu giá cây đứng cho một người tên Ngân ở TP Buôn Ma Thuột khai thác với khối lượng là 150 m3, có sự giám sát của Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, sự phối hợp của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk và đã hoàn thành khai thác trong tháng 6/2021. Vì vậy, toàn bộ 27m3 gỗ này nằm ngoài số gỗ tận thu và được khai thác trái phép.

Còn nguồn gốc gỗ từ đâu, chủng loại gỗ gì, khai thác vào thời điểm nào, vị trí khai thác, khối lượng gỗ, chủ rừng là đơn vị nào… thì đang được Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn trưng cầu giám định. Khi có kết quả giám định và thực hiện đầy đủ các bước điều tra, có đủ cơ sở kết luận thì Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn sẽ khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk được UBND tỉnh Đắk Lắk giao quản lý gần 200 ha rừng tự nhiên nằm trên địa bàn buôn Ea Ma, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn để thực hiện bảo tồn đàn voi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, sau nhiều năm, công tác bảo tồn đàn voi nhà trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, số lượng đàn voi nhà ngày càng giảm, đến nay toàn tỉnh còn khoảng 40 con voi nhà.

Phát hiện bãi tập kết gỗ trái phép tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk -0
 Đàn voi nhà ở huyện Buôn Đôn do không được quản lý, chăm sóc tốt nên voi ngày càng già ốm và chết dần.

Hiện trung tâm đang triển khai dự án làm chuồng voi trong diện tích gần 200 ha đất rừng được giao này thì các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk và huyện Buôn Đôn phát hiện các bãi tập kết gỗ trái phép nằm ngay bên cạnh dự án, nhưng phía Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk không phát hiện được, không biết số gỗ này ở đâu mà có và cũng không báo cáo với các cơ quan chức năng.

Sự việc này mới nghe qua hết sức vô lý, nhưng đó là sự thật. Bởi số gỗ trái phép này lên tới 27m3 và việc khai thác, tập kết phải dùng các phương tiện cơ giới, mất nhiều thời gian, nhưng chủ rừng lại không phát hiện được, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk và huyện Buôn Đôn khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguồn gốc của số gỗ được khai thác và tập kết trái phép này. Đặc biệt cần làm rõ có hay không việc lợi dụng triển khai dự án ở đây để hợp thức hóa gỗ khai thác trái phép nhằm trục lợi?