Phạt gần 1 tỷ đồng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

NDO -

UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty trách nhiện hữu hạn (TNHH) Quang Sơn, địa chỉ trụ sở chính 20 Lý Tự Trọng, phường 7, thành phố Tuy Hòa, với tổng số tiền phạt 995,4 triệu đồng. 

Xưởng chế biến hạt điều của Công ty TNHH Quang Sơn xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Xưởng chế biến hạt điều của Công ty TNHH Quang Sơn xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Lý do, Công ty TNHH Quang Sơn có phân xưởng chế biến hạt điều xuất khẩu tại thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa ( Phú Yên) có các hành vi vi phạm về xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường; xây lắp hệ thống xử lý không đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường; không phân loại, thu gom và lưu trữ chất thải rắn, chất thải nguy hại theo đúng quy định.

Kết quả phân tích nhiều mẫu nước thải, khí thải có nhiều thông số vượt gấp nhiều lần so với quy chuẩn kỹ thuật cho phép, trong đó có những thông số rất cao như: độ màu lên đến 709Pt-Co, COD vượt 11,3 lần, BOD5 vượt 10,56 lần, tổng photpho vượt 60,6 lần, coliform vượt 32 lần, TSS vượt 2,92 lần, amoni NH4 vượt 4,58 lần…

Hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Quang Sơn trong 2 tháng kể từ ngày công ty này nhận được quyết định xử phạt. Buộc công ty phải khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu hoặc phục hồi môi trường theo quy định, thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Buộc phải xây lắp công trình bảo vệ môi trường bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật; cải tạo công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường; lắp đặt thiết bị, hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục theo quy định.

Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên cho UBND tỉnh chậm nhất trong vòng 3 tháng kể từ ngày 24/12/2021.

Trước đó, qua phản ảnh của người dân và báo chí về việc công ty này đã xả nước thải và khí thải gây ô nhiễm môi trường nguồn nước và không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân chung quanh. Tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có kết luận thanh tra và đã chỉ ra những sai phạm, thiếu sót đối với doanh nghiệp này.