Peru và Colombia hợp tác bảo vệ rừng Amazon

NDO -

NDĐT – Tổng thống Peru Martin Vizcarra và Tổng thống Colombia Ivan Duque ngày 27-8 (giờ Mỹ Latinh) đã ký một tuyên bố chung kêu gọi sự cần thiết phải bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon khỏi các hoạt động thương mại trái phép đang phá hủy “lá phổi xanh” của hành tinh. Trong khi đó, các bệnh về đường hô hấp liên quan tới khói bụi từ các đám cháy rừng Amazon đang tăng cao trong khu vực.

Rừng Amazon ở Altamira, Brazil bị đốt để lấy đất canh tác (Ảnh: AP)
Rừng Amazon ở Altamira, Brazil bị đốt để lấy đất canh tác (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp nội các song phương tại thành phố Pucallpa ở đông Peru, Tổng thống Peru Vizcarra nói rằng các đám cháy rừng Amazon đang là mối quan ngại của nhiều quốc gia và cộng đồng trên khắp thế giới.

Bảo vệ rừng Amazon, “lá phổi xanh” của hành tinh, phải là việc làm vĩnh viễn, và cần thiết phải chống lại hoạt động khai thác gỗ, đào mỏ, và các hoạt động trái phép khác. Do đó, thỏa thuận hợp tác giữa hai quốc gia vừa được ký kết là một kế hoạch hành động chung nhằm bảo vệ và phát triển rừng Amazon.

Tổng thống Peru cho hay ông sẽ sớm gặp lại Tổng thống Duque tại khu vực biên giới rừng Amazon giữa Peru, Colombia và Brazil để thể hiện cam kết đối với thực tế quan trọng vốn chưa được quan tâm đúng mức.

Rừng mưa nhiệt đới Amazon hầu hết thuộc lãnh thổ của Brazil, Peru và Colombia, nhưng cũng kéo dài đến Venezuela, Ecuador, Bolivia và một số quốc gia Nam Mỹ khác.

Peru và Colombia hợp tác bảo vệ rừng Amazon ảnh 1

Một cây xanh trơ trọi ở khu vực rừng Amazon bị đốt làm đất canh tác gần Porto Velho, Brazil (Ảnh: AP)

Các vụ cháy dữ dội trong những tuần gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại quốc tế về sự cần thiết phải bảo tồn “lá phổi xanh” của trái đất bởi khu vực này sản sinh ra 20% khí oxy cho hành tinh.

Trong khi đó, số ca bệnh hô hấp do khói bụi từ các đám cháy rừng Amazon đang ngày một tăng cao trong những ngày qua, đặc biệt là đối tượng trẻ em và người già.

Bệnh viện nhi Cosme e Damia tại thành phố Porto Velho, bang Rondonia cho biết, từ ngày 1-9 đến ngày 10-8, mỗi ngày có khoảng 120 đến 130 bệnh nhi bị các vấn đề hô hấp nhập viện. Nhưng từ ngày 11-8 đến ngày 20-8, số ca nhập viện vì các bệnh do hô hấp đã tăng lên tới 280 ca.

Chính quyền bang Rondonia, nơi sở hữu nhiều diện tích rừng Amazon, cảnh báo việc đốt rừng lấy đất canh tác và chăn nuôi có thể tạo ra các đám mây khói bụi gây ô nhiễm khí quyển nghiêm trọng, khiến cuộc sống của nhiều người gặp nguy hiểm.

Các chuyên gia tại đây cho biết, khi bị hít bởi khói bụi này, người dân có thể bị viêm mũi, viêm xoang và các vấn đề về hô hấp như hen suyễn và viêm phế quản, đồng thời phơi nhiễm mãn tính cũng có thể dẫn đến các bệnh về phổi, bao gồm cả khí phế thũng phổi.