Nhiều nơi trên cả nước mưa lớn, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 16-18/4, nhiều nơi trên cả nước có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông, có nơi lượng mưa hơn 130mm. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đêm qua và sáng nay, 16/4, ở Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn như: Phì Nhừ (Điện Biên) 83mm, Bắc Quang (Hà Giang) 84mm, Kiến Thiết (Tuyên Quang) 96mm, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) 121mm, Bình Trung (Bắc Kạn) 86mm, Yên Thế (Bắc Giang) 46mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ ngày 16-18/4, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-120mm, có nơi hơn 130mm; ở đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 40-60mm/24 giờ, có nơi hơn 70mm/24 giờ.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Khu vực Hà Nội hôm nay, 16/4, có mưa vừa, mưa to và dông. Từ đêm nay đến ngày 18/4, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 12-15 độ vĩ bắc nên trong chiều tối và tối nay, 16/4, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi hơn 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.