Nghị viện châu Âu đạt thỏa thuận mới về thị trường carbon

NDO -

Theo thỏa thuận mới, EP ủng hộ thị trường carbon EU giúp cắt giảm 63% khí thải vào năm 2030, cao hơn so với mức 61% do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất và thấp hơn mức 67% trong thỏa thuận trước đó.

Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhóm đại diện cho đa số nghị sĩ ở Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt thỏa thuận về các chính sách biến đổi khí hậu với hy vọng thỏa thuận sẽ được thông qua trong cuộc bỏ phiếu vào tuần tới và tránh gây gián đoạn chương trình nghị sự về xanh hóa kinh tế của Liên minh châu Âu (EU).

Hồi tuần trước, EP đã bác một thỏa thuận về thị trường carbon của EU trong bối cảnh vẫn tồn tại nhiều mâu thuẫn về quy mô chính sách cắt giảm khí thải.

Nghị sĩ EP Mohammed Chahim cho biết thỏa thuận mới sẽ nhận được sự ủng hộ từ phần lớn các nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu lần tiếp theo về thị trường carbon diễn ra ngày 22/6.

Nếu EP vẫn không thể thông qua thỏa thuận mới thì EU sẽ không thể đạt được các thỏa thuận khác nhằm đưa ra những mục tiêu khí hậu tham vọng hơn.

Chính phủ các nước EU và EP sẽ nỗ lực để đạt được những luật cụ thể cuối cùng trong năm nay nhưng trước tiên phải nhất trí về quan điểm thỏa thuận.

Theo thỏa thuận mới, EP ủng hộ thị trường carbon EU giúp cắt giảm 63% khí thải vào năm 2030, cao hơn so với mức 61% do EC đề xuất và thấp hơn mức 67% trong thỏa thuận trước đó.

Thỏa thuận mới do 400 nghị sĩ từ đảng Nhân dân châu Âu (EPP), đảng Xã hội và các nhóm cách tân trong EP đàm phán và thống nhất, vượt quá bán trong tổng số 705 nghị sĩ tại EP.

Thỏa thuận mới có một phần nội dung nêu rõ EU sẽ dần loại bỏ chính sách miễn chi phí phát thải CO2 với các ngành công nghiệp, thực hiện từ năm 2027 đến cuối năm 2032. Đây là vấn đề chính khiến thỏa thuận trước bị EP bác bỏ.

Trước đó, EC đề xuất hạn chót thực hiện kế hoạch này là vào cuối năm 2035 trong khi thỏa thuận trước đó là 2030.

Các nghị sĩ cũng nhất trí các ngành công nghiệp EU sẽ chỉ bị dừng áp dụng chính sách miễn chi phí phát thải CO2 khi EU triển khai thành công hệ thống áp phí phát thải CO2 với những công ty nước ngoài, cụ thể là với những doanh nghiệp có sản phẩm phát thải carbon cao như thép, xi-măng... xuất khẩu sang EU.