Năm 2022 sẽ có khoảng 4-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta

NDO -

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong năm 2022 sẽ có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, và có khoảng từ 4-6 cơn khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Dự báo mùa bão năm 2022 sẽ xuất hiện muộn hơn so trung bình hằng năm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo, từ nay đến khoảng nửa đầu tháng 6, ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông; giai đoạn tháng 7-8 bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những tháng 8-9.

Đặc biệt, trong năm 2022 sẽ có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông (trung bình 12-14 bão/áp thấp nhiệt đới), và có khoảng từ 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Các địa phương cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2022. Ngoài ra, trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4-5) cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Dự báo mùa nắng nóng năm nay tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện tương đương với trung bình nhiều năm, nhưng không gay gắt và kéo dài. Nhiệt độ trung bình trong tháng 4 trên cả nước phổ biến thấp hơn 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Từ tháng 5-8 nhiệt độ trên cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng tháng 7-8 ở khu vực Trung Trung Bộ trở vào phía nam ở mức cao hơn từ 0,5-1,0 độ C. Tháng 9 nhiệt độ trên cả nước phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1,0 độ C so với cùng thời kỳ.

Theo các chuyên gia nhận định, mùa mưa có khả năng đến sớm trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ khoảng cuối tháng 4 sang nửa đầu tháng 5. 

Ngoài ra, từ nay đến hết tháng 5, tại đồng bằng sông Cửu Long khả năng xuất hiện thêm 2-3 đợt xâm nhập mặn tăng cao; các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở cửa sông Cửu Long khả năng tập trung từ 17-22/3; các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn vào tháng 3, 4 (từ ngày 17-22/3, từ ngày 29/3-3/4 và từ ngày 15-18/4).

Tình hình xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Công, triều cường và còn nhiều biến động trong thời gian tới. Các địa phương ở vùng đồng bằng Nam Bộ cần cập nhật kịp thời những thông tin dự báo khí tượng thủy văn và có các biện pháp chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn.