Mực nước trên sông Lô, sông Cầu đang lên nhanh

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng nay, 23/5, mực nước lưu vực sông Lô, sông Cầu đang lên nhanh. Dự báo, từ ngày 23-24/5, trên các sông suối ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở khu vực trung, thượng lưu các sông từ 2-5m, hạ lưu từ 1,5-3,0m.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sáng nay, 23/5, mực nước trên sông Lô tại Hà Giang 99,08m, trên báo động (BĐ) 1 0,08m. Mực nước thượng lưu trên sông Mã, sông Bưởi đang lên; các sông khác từ Thanh Hóa đến Nghệ An có dao động.

Cảnh báo, mực nước trên lưu vực sông Lô và sông Cầu tiếp tục lên nhanh. Từ ngày 23-24/5, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở khu vực trung, thượng  lưu các sông từ 2-5m, hạ lưu từ 1,5-3,0m.

Trong đợt lũ này, mực nước trên  thượng lưu các sông Chảy, sông Lô và sông Hiếu có khả năng lên mức BĐ1- BĐ2; trên các sông suối nhỏ thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức BĐ1- BĐ2.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên lưu vực sông Cầu tại Đáp Cầu có  khả năng đạt mức BĐ1, các sông chính khác ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung  Bộ ở dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng  núi khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên,  Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thanh Hóa và Nghệ An. 

Theo cảnh báo của các chuyên gia khí tượng, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... 

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.