Mưa lũ gây ngập úng diện rộng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

NDO -

Chiều 27/10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk cho biết, mưa lớn đã gây lũ, ngập lụt nhiều nhà cửa, cây trồng của người dân và gây ách tắc giao thông tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nhiều nhà dân ở huyện Lắk bị nước lũ cô lập.
Nhiều nhà dân ở huyện Lắk bị nước lũ cô lập.

Lượng mưa trung bình phổ biến đạt từ 80,0 - 100,0 mm, trong đó mưa lớn tập trung chủ yếu từ 19 giờ ngày 26 đến 8 giờ ngày 27/10; một số vùng lượng mưa rất lớn như tại trạm Hòa Phong, huyện Krông Bông đo được 141,8mm; trạm Cư Yang, huyện Ea Kar đo được 139,6mm; trạm Cư Prao, huyện M’Đrắk đo được 118,2mm; trạm Ea Kiết, huyện Cư M’gar đo được 105,0mm…

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, tính đến 17 giờ ngày 27/10, tại huyện Lắk đã có 193 nhà dân ở các buôn Năm Pă, Buôn Drung và Dơng Yang, xã Yang Tao bị ngập; các hộ có nhà bị ngập được tổ chức sơ tán tại chỗ bảo đảm an toàn.

Trên địa bàn huyện Krông Bông có 6 nhà dân tại thôn 1, thôn 5 và thôn Ea Khiêm, xã Hòa Phong bị nước tràn vào nhà; tại thôn 3, xã Hòa Lễ bị sạt lở đất núi sau nhà dân và có nguy cơ sạt lở rộng hơn. UBND xã Hòa Lễ và lực lượng chức năng đã thực hiện di dời các hộ dân đến nơi an toàn.

Trên địa bàn huyện M’Đrắk mưa lớn làm ngập lụt một số tuyến đường tại khu vực thôn 9, 10, 11 xã Cư San thuộc khu vực dự án hồ thủy lợi Krông Pách, làm chia cắt tạm thời các hộ dân. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, UBND huyện M’Đrắk đã chỉ đạo UBND xã Cư San, các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, túc trực để hỗ trợ di dời người và tài sản nếu mực nước tiếp tục dâng lên. Tuy nhiên, đến 14 giờ ngày 27/10 nước đã rút.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk -0
Cánh đồng lúa nước ở huyện Lắk bị nước lũ nhấn chìm. 

Về sản xuất, trên địa bàn huyện Lắk có 670 ha cây trồng các loại bị ngập, trong đó xã Yang Tao có 400 ha, xã Bông Krang có 200 ha, xã Đắk Liêng có 70 ha.

Tại huyện Krông Bông có 324 ha cây trồng các loại bị ngập; đường giao thông từ thôn Ea Bar, xã Cư Pui đi xã Cư Drăm bị ngập tại vị trí cầu Ea Bar 70m; tại điểm cầu tràn qua đường sâu 50cm nước chảy siết không thể đi lại; đường giao thông Ea Bar đi Buôn Trang B, xã Cư Drăm bị nước trôi hư hỏng một đoạn dài 5m, sâu 1m.

Tại xã Ea Trul đường vào buôn Ktluôt nước tràn qua đường nên sáng 27/10 các em học sinh trong buôn không thể đến trường. Tại xã Cư Drăm đường vào thôn Ea Hăn bị ngập 100m tại điểm cầu tràn nước qua đường sâu 60cm, người dân không đi lại được, có 100 hộ bị cô lập tạm thời; cầu treo buôn Cư Drăm bị ngập nước tràn qua đường dài 15m, sâu 30cm. Tại xã Hòa Lễ đường giao thôn 8 và thôn 10 bị ngập…

Trên địa bàn huyện M’Đrắk có một số công trình bị ngập cục bộ, gây chia cắt giao thông tại cầu tổ dân phố 3, ngầm tổ dân phố 1 thị trấn M’Đrắk; ngầm đôi thôn 6, ngầm thôn 4, 5, ngầm thôn 2, 3 và ngầm Buôn Năng, xã Cư Prao; ngầm thôn 8, thôn 2 xã Ea Lai…  UBND huyện M’Đrắk đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng túc trực, hướng dẫn giao thông giúp người dân lưu thông an toàn.

Về công trình thủy lợi, nước lũ tràn qua mặt đập thôn 2, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông cao 30cm; đập Cư Phiang nước cuối trôi 15m bờ đập; kênh N1 đập dâng Krông Kmar bị sập hoàn toàn 20m….

Hiện nay các địa phương đang tiếp tục rà soát, tổng hợp tình hình ảnh hưởng do mưa lũ gây ra để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Hiện nay, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động triển khai, thực hiện phương án ứng phó thiên tai, đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ; tổ chức đoàn công tác để chỉ đạo công tác ứng phó với thiên tai; chỉ đạo UBND cấp xã triển khai hoạt động phòng, chống thiên tai bảo đảm phòng, chống dịch bệnh an toàn; vận động nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định tình hình để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra nhằm bảo vệ an toàn người và tài sản; phân công lực lượng chức năng trực, hướng dẫn không cho người dân qua lại các tuyến đường đang bị ngập nước…