Mưa lớn ở Trung Bộ và phía bắc Tây Nguyên, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 5, ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 5, hôm nay, 12/9, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi hơn 200mm; các tỉnh Bình Định và Gia Lai có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi hơn 150mm.

Từ ngày 12 đến 14/9, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi hơn 200mm/đợt.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối nay, 12/9, ở khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi hơn 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày 12/9 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội:  Có mây, ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ:  Có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ:  Có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:  Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; riêng phía nam sáng có mưa to đến rất to. Gió tây bắc cấp 3; riêng vùng ven biển Thừa Thiên Huế sáng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sau gió giảm dần. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, phía bắc có nơi hơn 33 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận:  Phía bắc nhiều mây, ngày có mưa to đến rất to, đêm có mưa rải rác; phía nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 3; riêng phía bắc sáng nay vùng ven biển có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, các nơi khác có gió giật cấp 7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, phía nam 31-33 độ C, có nơi hơn 33 độ C.

Tây Nguyên:  Nhiều mây, phía bắc ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, đêm có mưa rải rác; phía nam có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ C, có nơi hơn 29 độ C.

Nam Bộ:  Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ C, có nơi hơn 32 độ C.