Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở Nghệ An, Hà Tĩnh bị chia cắt

NDO -

Do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt đới lấn về phía tây kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên hai ngày qua trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa to và dông. Mưa lớn gây sạt lở đất và ngập cục bộ một số tuyến đường thấp trũng ở các địa phương.

Huyện Hương Sơn huy động lực lượng giúp hộ gia đình anh Nguyễn Đình Đức (Sơn Hàm) khắc phục hậu quả sạt lở đất.
Huyện Hương Sơn huy động lực lượng giúp hộ gia đình anh Nguyễn Đình Đức (Sơn Hàm) khắc phục hậu quả sạt lở đất.
Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở Nghệ An, Hà Tĩnh bị chia cắt -0
Đồn Biên phòng Phúc Sơn, BĐBP Nghệ An giúp người dân đi lại tại những điểm ngập sâu. (Ảnh: HẢI THƯỢNG) 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, nhiều nơi trong tỉnh Nghệ An có mưa vừa, đến mưa to, làm nhiều tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt; một số hồ thủy điện, thủy lợi xả lũ khiến nhiều nhà dân cùng một số diện tích lúa mùa, hoa màu bị ngập lụt, hư hại.

Trong hai ngày qua, ở các địa phương trong tỉnh Nghệ An có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to; với lượng mưa phổ biến từ 50 - 150mm, có nơi trên 200 mm. Mưa to trên diện rộng đã khiến nhiều tuyến đường ở các huyện Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Quỳ Châu, Con Cuông, Anh Sơn, Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa… bị ngập sâu trong nước và bị chia cắt. Hàng trăm nhà dân ở vùng thấp trũng bị nước tràn vào nhà, ngập từ 50-70 cm; cùng nhiều diện tích hoa màu, lúa mùa bị ngập sâu trong nước lũ.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống bão lụt và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các địa phương đã điều động các lực lượng bộ đội Biên phòng, dân quân, tự vệ, cắm biển báo, lập chốt trực 24/24h tại những khu vực ngập sâu, nguy hiểm để không cho người và phương tiện qua lại; hỗ trợ sơ tán người và tài sản lên cao an toàn, và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều tuyến đường ở Nghệ An bị chia cắt do mưa lớn -0

Một số tuyến đường ở Thanh Chương ngập sâu trong nước. (Ảnh: THÀNH CHÂU).

Tại các vùng có nguy cơ sạt lở ở các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, chính quyền địa phương đã tổ chức sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Núi Rú Nguộc ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) sạt lở hàng trăm m3 đất đá; đe dọa an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 46. Cục quản lý Đường bộ II đã điều người và phương tiện xử lý kịp thời, và cảnh báo người và phương tiện qua lại.

Hiện hồ thủy điện Chi Khê (Con Cuông) đang tiến hành xả lũ với lượng xả từ 500 đến 1.200 m3/s; các hồ thuỷ điện Châu Thắng, Bản Cộc (Quế Phong) đang xả lũ với lượng xả dưới 500 m3/s. Các hồ thuỷ lợi Vực Mấu (Quỳnh Lưu), Sông Sào (Nghĩa Đàn) đang tiến hành xả lũ theo đúng quy trình với lượng xả thấp, không gây ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du.

* Theo thông tin từ UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), để chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất, huyện Hương Sơn đã chủ động lên phương án sơ tán 507 hộ với 1.637 người dân đến nơi an toàn khi cần thiết. Do tác động của mưa lớn kéo dài, đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất tại các xã Sơn Hàm, Sơn Hồng…; gây ngập úng cục bộ, chia cắt nhiều tuyến đường trên địa bàn Sơn Tiến, Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Kim Hoa...

Ngoài ra, mưa lớn cũng gây ngập lụt cục bộ tại 4 xã: Đức Bồng, Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Hương (huyện Vũ Quang), có 16 tuyến đường bị ngập với chiều dài 12,5 km; dông lốc làm tốc mái 31 nhà dân ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ.

Theo thông tin từ Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Sơn Kim (Hương Sơn), vào lúc 16 giờ 30 phút, tại Km82+300 trên Quốc lộ 8A, cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 2 km đã xảy ra tình trạng sạt lở đất. Hàng trăm mét khối đất đá đã chắn ngang Quốc lộ 8A khiến giao thông từ hai phía bị ách tắc hoàn toàn. Hiện tại, đơn vị đã huy động máy móc tiếp cận hiện trường nhưng chưa thể triển khai thông tuyến được vì mưa đang diễn ra rất lớn và đất đá đang tiếp tục sạt lở.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến của thời tiết, chủ động tham mưu các phương án kịp thời phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ. Các địa phương bố trí lực lượng canh gác tại các điểm bị ngập của các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại.

Cùng với đó, huyện Hương Sơn đã huy động lực lượng quân sự, công an, dân quân tự vệ với số lượng 80 người hỗ trợ giúp người dân có nhà bị sạt lở đất làm đổ tường nhà để thu dọn đất, đá và khắc phục lại chỗ ở cho người dân, đến 9 giờ 30 phút sáng nay đã thu dọn xong.