Miền bắc sẽ có nhiều đợt rét đậm từ cuối tháng 12

NDO -

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng cường độ, tần suất và rét đậm khả năng xuất hiện trong khoảng cuối tháng. Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có nhiều ngày mưa, Nam Bộ khả năng xuất hiện mưa trái mùa.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo, khoảng 4-5 ngày đầu tháng 12, MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) hoạt động trên khu vực phía Tây Thái Bình Dương, tuy nhiên ít có khả năng tác động đến thời tiết các tỉnh phía nam Việt Nam.

Trong tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng cường độ, tần suất và rét đậm có khả năng xuất hiện trong khoảng nửa cuối tháng nhưng không kéo dài. Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có nhiều ngày mưa, Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa trái mùa do hoạt động của rãnh áp thấp xích đạo.

Theo các chuyên gia dự báo, từ ngày 1-6/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ liên tục chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường, trên cao là trường phân kỳ của áp cao cận nhiệt đới nên thời tiết phổ biến không mưa, ngày nắng, hanh khô, độ ẩm thấp, trời rét. Về đêm và sáng nhiệt độ giảm sâu, trời rét buốt; vùng núi rét đậm, vùng núi cao khả năng có sương muối, băng giá.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ khoảng 3-4 ngày đầu tháng 12 có mưa vài nơi; sau do tác động của không khí lạnh kết hợp địa hình, có mưa, mưa rào rải rác; mưa có khả năng gia tăng hơn trong khoảng 1-2 ngày cuối thời kỳ dự báo. Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, riêng các tỉnh miền Tây Nam Bộ 1-2 ngày đầu tháng có mưa rào và dông rải rác do hoạt động của rãnh áp thấp xích đạo.

Thời kỳ từ ngày 11-20/12, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến dưới 10mm, Trung và Nam Trung Bộ: 30-50mm, riêng Thừa Thiên Huế - Khánh Hòa: 70-120mm; Tây Nguyên và Nam Bộ: 10-20mm.

Từ ngày 21-31/12, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa tại Trung Bộ phổ biến: 20-40mm, riêng Thừa Thiên Huế - Khánh Hòa: 70-120mm, các khu vực còn lại phổ biến: 10-20mm.