Lượng khí thải CO2 của Trung Quốc lần đầu tiên giảm trong quý 3/2021

NDO -

Một nghiên cứu mới cho thấy lượng khí thải CO2 của Trung Quốc đã giảm trong quý 3/2021, lần đầu tiên kể từ khi nước này chuyển sang giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Khí thải tại nhà máy nhiệt điện ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khí thải tại nhà máy nhiệt điện ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đây được xem là kết quả của chính sách siết chặt lĩnh vực xây dựng nhà ở và tình trạng thiếu than đá trên diện rộng. Nghiên cứu này được đăng tải ngày 25/11 trên trang web Carbon Brief có trụ sở tại Anh, chuyên trang về khoa học và biến đổi khí hậu.

Tác giả nghiên cứu trên, ông Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính của Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và không khí sạch (CREA) có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan), cho rằng Trung Quốc, quốc gia phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới, đã ghi nhận lượng khí thải CO2 giảm 0,5% trong thời gian từ tháng 7-9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung than đá khan hiếm khiến giá tăng cao kỷ lục đã gây ra tình trạng mất điện tại nhiều khu vực ở Trung Quốc vào cuối quý vừa qua, đồng thời ảnh hưởng đến các hoạt động công nghiệp.

Hoạt động sản xuất hai loại vật liệu xây dựng là thép thô và xi-măng trong thời gian này đã giảm lần lượt là 16% và 11% so với 3 tháng trước đó. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã tăng cường kiểm soát lĩnh vực bất động sản do lo ngại nguy cơ sụp đổ của các tập đoàn địa ốc có nợ xấu cao như Evergrande Group.

Theo ông Myllyvirta, việc lượng khí thải CO2 của Trung Quốc giảm có thể được coi là một "bước ngoặt" và tổng lượng khí thải của nước này đạt đỉnh sớm hơn dự kiến nhiều năm so với mục tiêu mà Bắc Kinh đặt ra là trước năm 2030.

Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu Chính phủ Trung Quốc tiếp tục các gói kích thích trong lĩnh vực xây dựng để thúc đẩy kinh tế, lượng khí thải có thể tăng trở lại trước khi lên tới đỉnh điểm vào cuối thập kỷ này.

Trước đó, lượng khí thải CO2 của Trung Quốc đã tăng khoảng 9% trong nửa đầu năm nay, thời điểm mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế trong giai đoạn hậu Covid-19 với nhiều dự án xây dựng và công nghiệp nặng được triển khai.

Trung Quốc chứng kiến lần giảm khí thải CO2 theo quý gần đây nhất là quý I/2020, khi dịch bệnh bắt đầu lây lan.