Lũ khẩn cấp trên sông Bồ và sông Vu Gia

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, chiều 17/10, lũ trên các sông từ nam Quảng Bình đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai đang lên nhanh. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông ở các khu vực trên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, hôm nay, 17/10, ở khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực bắc Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo trong 3-6 giờ tới, lũ trên sông Vu Gia (Quảng Nam), các sông ở Quảng Ngãi và sông Đắk Bla (Kon Tum) sẽ đạt đỉnh, sau xuống.

Đỉnh lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa ở mức 9,4m, trên báo động (BĐ)3 0,4m; sông Trà Khúc tại Trà Khúc ở mức 5,6m, trên BĐ2 0,6m; sông Vệ 4,5m, ở mức BĐ3, sông Đắk Bla tại Kon Tum 520,8m, trên BĐ3 0,3m.

Ngoài ra, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế và sông Thu Bồn (Quảng Nam) tiếp tục lên và dao động ở mức cao; các sông ở Quảng Nam và Quảng Ngãi tiếp tục xuống.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế và sông Thu Bồn sẽ xuống, các sông ở Quảng Bình dao động ở mức cao.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2-3.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dân sống ở vùng núi phải thường xuyên chú ý, quan sát chung quanh nơi ở để sớm phát hiện các dấu hiệu sạt lở như vết lún, vết nứt trên mặt đường, tường nhà, cây cối nghiêng dần, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... cần chạy nhanh ra khỏi khu vực sạt lở, tuyệt đối không đi qua các khu vực đã sạt lở vì vẫn tiềm ẩn khả năng tiếp tục sạt lở.

Ngoài ra người dân cần chú ý, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá vì vậy người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của địa phương bảo đảm an toàn tính mạng.