Lần đầu tiên lập bản đồ về mạng lưới nấm dưới lòng đất

NDO -

Ngày 30/11, các nhà khoa học đã công bố kế hoạch lần đầu tiên lập bản đồ mạng lưới nấm dưới lòng đất trên phạm vi toàn cầu, nhằm xác định các điểm nóng có thể bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên và lưu trữ carbon dioxide (CO2) tốt hơn để giúp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lá cây rụng vào mùa thu trong một khu rừng ở Vertou, gần Nantes, Pháp, 23/10/2018. (Ảnh: Reuters)
Lá cây rụng vào mùa thu trong một khu rừng ở Vertou, gần Nantes, Pháp, 23/10/2018. (Ảnh: Reuters)

Các mạng lưới nấm dưới lòng đất củng cố sức khỏe của thực vật, cây xanh và các hệ sinh thái rộng lớn hơn bằng cách tạo ra các mạng dạng sợi trong đất để hút khí CO2 và vận chuyển các chất dinh dưỡng như phospho đến thực vật.

Thứ năm vừa qua, Hội Bảo vệ các mạng lưới dưới lòng đất (SPUN) - một tổ chức phi lợi nhuận có thành viên là các nhà khoa học từ Mỹ, Đức và Vương quốc Anh - cho biết họ sẽ thu thập 10.000 mẫu tới từ khắp nơi trên thế giới trong vòng 18 tháng, sau đó sử dụng học máy (Machine Learning) để tìm ra các điểm nóng đa dạng sinh học nhất và lập bản đồ các mạng lưới nấm toàn cầu.

Theo SPUN, các mạng lưới ngầm chứa hàng tỷ tấn CO2 này đang bị đe dọa bởi các yếu tố bao gồm sử dụng phân bón trong nông nghiệp, đô thị hóa và biến đổi khí hậu.

Bản đồ mạng lưới nấm dưới lòng đất đầu tiên trên thế giới sẽ được sử dụng để xác định các địa điểm có khả năng lưu trữ nhiều CO2 hơn và chịu được những thay đổi do sự nóng lên toàn cầu gây ra.

SPUN cho biết họ cũng sẽ xác định các khu vực có nguy cơ cao và triển khai biện pháp thúc đẩy việc bảo tồn các điểm nóng đa dạng sinh học dưới lòng đất.

Kinh phí triển khai dự án là 3,5 triệu USD, được quyên góp bởi Jeremy and Hannelore Grantham Environmental Trust - một tổ chức từ thiện chuyên gây quỹ cho các vấn đề xã hội như môi trường và y tế toàn cầu.

“Các mạng lưới nấm là một đồng minh vô giá trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, vai trò của những bể chứa carbon này vẫn chưa được nhận thức đúng đắn”, ông Jeremy Grantham cho hay.

Bước dịch chuyển của thế giới nhằm chống biến đổi khí hậu