Kinh tế tuần hoàn và vai trò của hóa học và công nghiệp hóa chất

NDO -

Theo Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, khoa học hóa học và ngành công nghiệp hóa chất có vai trò không thể phủ nhận trong thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Quang cảnh hội thảo Kinh tế tuần hoàn và vai trò của hóa học và công nghiệp hóa chất tại Hà Nội ngày 16/12. (Ảnh: qdnd.vn)
Quang cảnh hội thảo Kinh tế tuần hoàn và vai trò của hóa học và công nghiệp hóa chất tại Hà Nội ngày 16/12. (Ảnh: qdnd.vn)

Chiều 16/12, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Hội Hóa học Việt Nam tổ chức hội thảo “Kinh tế tuần hoàn và vai trò của hóa học và công nghiệp hóa chất”.

Hội thảo nhằm mục đích nâng cao nhận thức về kinh tế tuần hoàn cho các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hóa chất tại Việt Nam và thảo luận các nguyên tắc và định hướng, giải pháp thực hiện kinh tế tuần hoàn trong ngành công nghiệp hóa chất ở Việt Nam và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Tham gia hội thảo có đại diện của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp hóa chất Việt Nam cũng như các tổ chức khoa học trong lĩnh vực hóa học và công nghiệp hóa chất.

Công nghiệp hóa chất đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia và là ngành sản xuất lớn thứ 5 toàn cầu. Theo báo cáo “Ngành công nghiệp hóa chất toàn cầu: Thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết các thách thức về tính bền vững của thế giới” của Hiệp hội hóa chất quốc tế, ngành này đóng góp ước tính 5.700 tỷ USD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới thông qua các tác động trực tiếp, gián tiếp và gây ra, tương đương với 7% GDP của thế giới và hỗ trợ 120 triệu việc làm trên toàn thế giới.

Tuy nhiên đây cũng là ngành đặt ra nhiều vấn đề về môi trường, sức khỏe con người và biến đổi khí hậu. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc quản lý hóa chất không chặt chẽ trong năm 2016 đã dẫn đến ít nhất 1,6 triệu ca tử vong trên toàn thế giới.

Kinh tế tuần hoàn không chỉ là chiến lược quan trọng đối với toàn cầu, đối với từng quốc gia mà còn đối với từng doanh nghiệp; và chính vì vậy các doanh nghiệp công nghiệp nói chung và doanh nghiệp hóa chất phát triển theo hướng kinh tế tuần hoàn cũng chính là đã góp phần cho cả nền kinh tế của quốc gia phát triển theo xu thế kinh tế tuần hoàn.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhận định, khi thực hiện kinh tế tuần hoàn thì vai trò của khoa học hóa học và ngành công nghiệp hóa chất là không thể phủ nhận.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Hóa chất, Bộ Công thương, ngành công nghiệp hóa chất là ngành sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên, đồng thời cũng là ngành phát sinh ra nhiều chất thải nguy hại. Nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp hóa chất hiện nay chưa được sử dụng hiệu quả hoặc chưa được xử lý triệt để.

“Trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 mà Bộ đang trình Chính phủ cũng ưu tiên, khuyến khích đầu tư xây dựng các Tổ hợp công nghiệp hóa chất, các khu công nghiệp hóa chất chuyên sâu với nhiều doanh nghiệp hóa chất có liên quan để tạo thành chuỗi liên kết, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn”, ông Thanh cho biết.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Quốc Khánh - Chủ tịch Hội hóa học Việt Nam cho rằng hóa học và công nghiệp hóa chất chính là công cụ không thể thiếu để thực thi một nền kinh tế tuần hoàn. Hóa học và công nghiệp hóa chất đã và sẽ là ngành giao thoa của các yêu cầu về nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên không tái tạo, tăng khả năng khai thác, phát triển, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên tái tạo (kể cả chất thải) để đồng thời giải quyết những xung đột về phát triển và môi trường và xã hội trong những xu thế hiện đại và văn minh hóa ở tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn là giải pháp quan trọng để giảm thiểu phát sinh chất thải và ô nhiễm môi trường. Để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực hóa học và công nghiệp hóa chất, cần phải tiến hành đánh giá tổng thể 10 phân ngành của lĩnh vực hóa chất và qua đó xây dựng kế hoạch áp dụng kinh tế tuần hoàn, với ưu tiên từ các hoạt động thiết thực, dễ thực hiện, dễ tạo sự thay đổi.

“Bằng cách áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững và kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị theo bốn khía cạnh chính: tạo doanh thu, nâng cao thương hiệu, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro”, ông Haverman nhấn mạnh.

Tháng 10 vừa qua, UNDP và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố “Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”. Mạng lưới này nhằm nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực của tất cả các bên liên quan, bao gồm các cơ quan công quyền, doanh nghiệp, xã hội dân sự, học viện, trong việc áp dụng một cách có hệ thống các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn, tạo ra sức mạnh tổng hợp và tích hợp các nguồn lực tài chính và kỹ thuật để hỗ trợ quá trình chuyển đổi theo hướng carbon thấp và tuần hoàn tại Việt Nam.