Kè biển Nhật Lệ ở Quảng Bình bị sóng đánh sập nhiều đoạn

NDO -

Tuyến kè Nhật Lệ dài hơn 800m ở xã Quang Phú, TP Đồng Hới (Quảng Bình) là công trình quan trọng được xây dựng nhằm bảo vệ, gia cố tuyến đê biển Nhật Lệ. Tuy nhiên, trong những ngày này, dù Quảng Bình chưa có bão nhưng tuyến kè vừa xây dựng xong đã bị sóng biển đánh sập nhiều đoạn.

Một đoạn kè biển Nhật Lệ (Quảng Bình) bị sóng biển đánh sập. (Ảnh: HƯƠNG GIANG)
Một đoạn kè biển Nhật Lệ (Quảng Bình) bị sóng biển đánh sập. (Ảnh: HƯƠNG GIANG)

Nhận được thông tin của bạn đọc, trưa 17/10, chúng tôi đội mưa to, gió lớn đến hiện trường ghi nhận sự tan hoang của tuyến kè vừa xây dựng xong. Theo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới, tuyến kè biển này có chiều dài 860m, với số vốn xây lắp 26 tỷ đồng. Tháng 10/2020, khi công trình đang xây dựng dang dở thì sóng biển làm gãy sập, hư hỏng hoàn toàn. Sau đó, nhà thầu phải thi công lại vừa hoàn thành và đang đề nghị chủ đầu tư nghiệm thu.

Quan sát tại hiện trường, chúng tôi thấy, tuyến kè bị sập hàng trăm mét, nhiều đoạn thân kè bị đứt gãy, nhiều mảng kè lớn bị sập lún, gãy đổ kê lên nhau ngổn ngang. Do mưa to, gió lớn và sóng lớn tràn qua nên thiệt hại của kè Nhật Lệ chưa được chúng tôi ghi nhận hết song với mức độ rất nghiêm trọng.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới, Nguyễn Văn Sỹ, cho biết, tuyến kè biển này bị sóng biển đánh gây hư hỏng từ khi bị ảnh hưởng của bão số 5 vừa qua và mức độ nghiêm trọng hơn trong những ngày gần đây. Vài ngày tới, chủ đầu tư sẽ mời đại diện các ngành liên quan kiểm tra hiện trường để tìm nguyên nhân, vì sao tuyến kè này liên tục bị sóng đánh sập, làm rõ trách nhiệm của nhà thầu trên cơ sở đó để tìm biện pháp khắc phục.

Được biết, theo thiết kế, tuyến kè biển khu vực Quang Phú - Hải Thành, TP Đồng Hới chịu được gió bão cấp 9, cấp 10. Tuy nhiên, trong những ngày qua tại Quảng Bình chưa có gió bão lớn mà chỉ ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới hoặc không khí lạnh với cấp gió vừa phải. Thế nhưng tuyến kè biển mới xây dựng xong đã bị sóng đánh tan hoang trong 2 năm liên tiếp.