Italia ghi nhận mức nhiệt gần 49 độ C, có thể cao nhất lịch sử châu Âu

NDO -

Một trạm quan trắc ở Sicily, Italia báo cáo nhiệt độ 48,8 độ C vào ngày 11/8, và một số nhà khoa học cho rằng, mức nhiệt này có thể cao nhất trong lịch sử châu Âu.

Người dân nhìn đám cháy thiêu rụi một khu rừng thông từ làng Giarratana, trên đảo Sicily, Italia vào ngày 11/8. (Ảnh cắt từ video, nguồn: Reuters).
Người dân nhìn đám cháy thiêu rụi một khu rừng thông từ làng Giarratana, trên đảo Sicily, Italia vào ngày 11/8. (Ảnh cắt từ video, nguồn: Reuters).

Nhiệt độ kỷ lục, vẫn cần được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) xác minh, được báo cáo gần thành phố Syracuse, ở phía đông nam của đảo Sicily.

Nhà khí tượng học Manuel Mazzoleni viết trên 3Bmeteo.com, một trang web chuyên ngành: "Nếu dữ liệu được xác thực, nó có thể trở thành mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận ở châu Âu, đánh bại kỷ lục trước đó là 48 độ C đo được ở Athens vào ngày 10/7/1977".

Ngày 12/8, sau khi đạt mức nhiệt kỷ lục, hỏa hoạn do gió nóng vẫn đang quét qua miền nam Italia.

Italia ghi nhận mức nhiệt gần 49 độ C, có thể cao nhất lịch sử châu Âu -0
Rừng thông đang cháy được quan sát từ làng Giarratana, trên đảo Sicily, Italia vào ngày 11/8.   (Ảnh cắt từ video, nguồn: Reuters).

Các nhân viên cứu hỏa cho biết trên Twitter rằng, họ đã thực hiện hơn 500 hoạt động cứu hỏa ở Sicily và Calabria trong 12 giờ qua, sử dụng 5 máy bay để cố gắng dập tắt ngọn lửa từ trên cao. Họ cho biết tình hình hiện đã được "kiểm soát" trên đảo.

Truyền thông địa phương đưa tin cây cối và đất đai bốc cháy ở vùng núi Madonie, cách thủ đô Palermo của Sicilia khoảng 100 km và ở thị trấn nhỏ Linguaglossa, trên sườn núi lửa Etna.

"Thị trấn nhỏ của chúng tôi đã thực sự bị lửa xâm chiếm. Đó là một thảm họa ... Chúng tôi đang phải trải qua những khoảnh khắc thực sự đau buồn", người đưa tin Giovanna Licitra, từ làng Giarratana ở phía nam hòn đảo bị cháy hôm 11/8 cho biết.

Italia ghi nhận mức nhiệt gần 49 độ C, có thể cao nhất lịch sử châu Âu -0
Cháy rừng ở gần thị trấn Mandas ở phía nam của đảo Sardinia, Italia, ngày 12/8. (Ảnh: Reuters).

Thiệt hại nghiêm trọng cũng đã được báo cáo tại bán đảo Calabria, được xem là phần ngón chân của đất nước hình "chiếc ủng", nơi một số gia đình rời bỏ nhà cửa và một người đàn ông thiệt mạng hôm 11/8.

Theo bản tin của Bộ Y tế Italia, ngày 13/8, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng ở một số thành phố của nước này, trong đó có cả thủ đô Rome, khi đợt nắng nóng có thể đạt đến đỉnh điểm.