Hà Nội cải tạo bãi đất ô nhiễm thành không gian công cộng xanh

NDO -

Nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng, bãi đất bỏ hoang do ô nhiễm rác thải và nước thải sinh hoạt ở bờ vở sông Hồng thuộc phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được cải tạo thành không gian công cộng đa chức năng xanh, sạch, đẹp, phục vụ chính cộng đồng dân cư trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bãi đất bị bỏ hoang do ô nhiễm đã trở thành không gian công cộng đa chức năng xanh, sạch, đẹp phục vụ cộng đồng.
Bãi đất bị bỏ hoang do ô nhiễm đã trở thành không gian công cộng đa chức năng xanh, sạch, đẹp phục vụ cộng đồng.

Được thực hiện tại địa chỉ ngách 43/32 Bạch Đằng, phường Chương Dương, dự án Quản lý môi trường dựa vào cộng đồng khởi xướng bởi mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và được triển khai bởi 4 tổ chức Think Playgrounds, Keep Hanoi Clean, Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR) và ECUE, với mục đích nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường, đem đến cho cộng đồng không gian xanh, cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời chống lấn chiếm bờ vở sông Hồng.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cùng hỗ trợ kỹ thuật của Phòng Tài nguyên và Môi trường và công tác giải phóng mặt bằng của phường Chương Dương, dự án đã cùng với cư dân địa phương và các tình nguyện viên yêu Hà Nội dọn sạch hơn 200 tấn rác, tổ chức tập huấn cho cộng đồng về quản lý và giảm thải rác, xử lý nước thải sinh hoạt trước khi đổ ra sông Hồng, làm vườn rừng cộng đồng, đường kết nối với không gian xanh, cũng như cải tạo bãi đất thành sân chơi cho trẻ em.

Phát biểu tại lễ khánh thành không gian công cộng chiều 21/1, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn Hà Nội, quận Hoàn Kiếm có diện tích nhỏ nhất nhưng mật độ dân cư lại cao nhất, nhịp sống sôi động, nên vấn đề xử lý rác thải và ô nhiễm môi trường luôn là nhiệm vụ cấp thiết. Trên địa bàn quận có 2 phường Chương Dương và Phúc Tân trải dài dọc sông Hồng, có những đặc thù riêng với thói quen của người dân vứt, bỏ rác, xả nước thải chưa qua xử lý ra bờ vở sông Hồng, dẫn đến tình trạng ô nhiễm tại khu vực này rất đáng báo động.

Sau khi nhận được đề nghị của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống xin phép thực hiện dự án, quận đã chỉ đạo các phòng, ban ngành, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể và nhân dân thuộc 2 tổ dân phố số 5, 6 của phường Chương Dương cùng chung tay triển khai dự án.

Sau hơn 2 tháng triển khai, từ một khu vực tồn tại nhiều vấn đề về ô nhiễm với hàng trăm tấn rác thải, nước thải xả trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý, đến nay đã hình thành một con đường sạch đẹp, vườn cây xanh, nước thải được xử lý không còn mùi hôi thối, ô nhiễm, trẻ em cũng có sân để vui chơi.

Hà Nội cải tạo bãi đất ô nhiễm thành không gian công cộng xanh -0

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại không gian mới được cải tạo từ bãi đất ô nhiễm. 

Để dự án có hiệu quả và bền vững, ông Nguyễn Anh Quân đề nghị lãnh đạo phường Chương Dương cùng các đoàn thể cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của mỗi cá nhân, tích cực tham gia vào dự án để tạo một môi trường trong sạch cho nhân dân trên địa bàn.

Anh Lê Quang Bình, điều phối viên của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống cho biết, dự án thử nghiệm biến 1.500m2 bãi rác thành một không gian xanh, sạch và đa chức năng đã đem lại nhiều hy vọng và kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng ra các khu vực khác của bờ vở sông Hồng.

Theo anh Bình, dự án thành công vì đã tạo ra một nền tảng để nhiều người yêu Hà Nội và các tổ chức, doanh nghiệp, cùng sự ủng hộ của chính quyền và đặc biệt là sự tham gia của người dân để chung tay biến khu vực này thành một hệ sinh thái xã hội, nơi mà mỗi bên đóng góp một phần dựa trên vai trò và năng lực của mình để mở rộng thêm không gian xanh cho Hà Nội.

Hà Nội cải tạo bãi đất ô nhiễm thành không gian công cộng xanh -0

Dự án đã biến bãi đất ô nhiễm thành không gian xanh phục vụ cộng đồng.

Là đơn vị trực tiếp tham gia vào dự án, chị Phạm Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Chương Dương cho biết, việc dọn sạch bãi rác khổng lồ, tích tụ nhiều năm đã thay đổi môi trường sống của người dân, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các hoạt động khác như làm sân chơi và vườn cộng đồng. Đến nay, Hội Phụ nữ phường trực tiếp tham gia làm vườn và đã trồng được hơn 30 loài cây khác nhau, tạo không gian cho người dân thư giãn, giao lưu và là nơi hiếm hoi để trẻ em thành phố tìm hiểu về thiên nhiên, môi trường.

Anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đồng sáng lập Think Playgrounds phụ trách thiết kế và xây dựng vườn rừng tại dự án cho biết, mô hình vườn rừng sinh thái góp phần giúp các khu dân cư tăng khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu. Không gian mới không còn ô nhiễm không chỉ tạo cảnh quan đẹp mắt, mà còn mang lại quả ngọt, rau xanh, thuốc nam cho người dân. Bên cạnh đó, vườn cây còn góp phần cải tạo nguồn đất bị ô nhiễm, chống sạt lở, đồng thời kết nối con người với thiên nhiên.