Gần 50% xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần đo đầu tiên

NDO -

Đến ngày 3/12, sau ba tuần triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội, có 2.951 xe máy đã tham gia đo kiểm khí thải, trong đó gần 50% xe máy không đạt tiêu chuẩn trong lần đo đầu tiên và sau bảo dưỡng số xe đạt tiêu chuẩn đã lên tới 87,26%.

Gần 50% xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần đo đầu tiên

Chương trình Xe sạch - Trời xanh: Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 12/11, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. 

Chương trình đo kiểm khí thải sẽ kéo dài tới khi đủ 5.000 xe máy lưu hành tại Hà Nội.

Tính đến ngày 2/12 đã có 2 chủ phương tiện đã hoàn thành hủy đăng ký, thu hồi biển số xe cũ và chuyển đổi xe máy mới thành công với mức hỗ trợ mỗi xe từ 3.000.000 đến 4.000.000 đồng.

2.951 xe máy đã tham gia đo kiểm khí thải, trong đó gần 50% xe máy không đạt tiêu chuẩn trong lần đo đầu tiên và sau bảo dưỡng số xe đạt tiêu chuẩn đã lên tới 87,26%. 

Hiện nay, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trong cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng đang có diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Ô nhiễm không khí trong đô thị do nhiều nguồn gây ra như công nghiệp, giao thông vận tải, sinh hoạt, xây dựng, xử lý rác thải…, trong đó, hoạt động của các loại xe cơ giới nói chung và xe mô tô, xe gắn máy nói riêng là một trong những nguồn phát thải một số chất có ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe của con người.

Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng. Mặc dù, chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng hydrocarbure; 87% lượng cacbon monoxit; 57% lượng oxit nito trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Tính riêng tại Hà Nội, gánh nặng bệnh tật liên quan đến tử vong do phơi nhiễm dài hạn với bụi PM2,5 đóng góp 12% số ca tử vong ở nhóm người trên 25 tuổi tại Hà Nội 

Ngày 22/7, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thủ đô.

Mục đích nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả.

Số lượng được đo kiểm dự kiến khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Người dân thủ đô được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông và được các chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

Thời gian triển khai từ tháng 11 đến 6/2022 bao gồm các hoạt động chính: thí điểm đo kiểm khí thải, tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về các chính sách và giải pháp kiểm soát khí thải xe đang lưu hành.

Riêng hoạt động đo kiểm khí thải xe mô tô, xe máy cũ được diễn ra từ 12/11 đến khi đủ 5.000 xe máy.