Đưa rùa khổng lồ 100 tuổi trở về đảo Espanola

NDO -

NDĐT – Ngày 15-6, rùa khổng lồ mang tên Diego đã được thả về đồng cỏ trên đảo quê hương của mình ở đảo Espanola, thuộc quần đảo Galapagos, Ecuador sau nhiều thập kỷ nuôi nhốt để nhân giống.

Rùa Diego đã sinh ra khoảng 800 đứa con trên đảo Santa Cruz, Galapagos, Ecuador, nay được trở về môi trường sống ban đầu của mình trên đảo Espanola. Ảnh: AP.
Rùa Diego đã sinh ra khoảng 800 đứa con trên đảo Santa Cruz, Galapagos, Ecuador, nay được trở về môi trường sống ban đầu của mình trên đảo Espanola. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Môi trường Ecuador Paulo Proano cho biết, rùa khổng lồ được ghi nhận đã có những nỗ lực không mệt mỏi để cứu loài rùa Galapagos của mình khỏi đe dọa tuyệt chủng.

Từ năm 1960, rùa Diego là một trong 14 con rùa được chọn tham gia chương trình nhân giống của Công viên Quốc gia Galapagos trên đảo Santa Cruz không người ở. Chương trình đã thành công, tạo ra hơn 2.000 con rùa kể từ khi bắt đầu đến nay.

"Chúng tôi đang kết thúc một chương quan trọng", Bộ trưởng Paulo Proano nói trên Twitter. Ông cho biết, 25 con rùa, trong đó có Diego "sẽ trở về nhà sau nhiều thập kỷ sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt để cứu loài của chúng khỏi sự tuyệt chủng".

Đưa rùa khổng lồ 100 tuổi trở về đảo Espanola ảnh 1

Rùa Diego được thả về nhà. Ảnh: Vườn quốc gia Galapagos.

Trước khi được đưa trở lại bằng thuyền đến đảo Espanola, rùa 100 tuổi Diego và những con rùa khác phải trải qua thời gian cách ly để tránh mang hạt giống từ những cây không có nguồn gốc trên đảo.

Diego nặng khoảng 80 kg, dài gần 90 cm. Trong thời gian sống trên đảo Santa Cruz, cụ rùa này đã có đóng góp đáng nể khi đã nhân giống cho ít nhất 40% trong số 2.000 con rùa.

Khoảng 50 năm trước, chỉ có hai con đực và 12 con cái của loài rùa sống trên Espanola, chúng sống quá dàn trải nên sinh sản chậm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Quần đảo Galapagos của Ecuador, nằm ở Thái Bình Dương, đã trở nên nổi tiếng khi vào thế kỷ 19 nhà tự nhiên học người Anh Charles Darwin đã có các nghiên cứu về sự đa dạng sinh học tuyệt vời của đảo.