Đồng Nai bảo tồn đàn vọoc Chà Vá chân đen ở núi Chứa Chan

NDO -

Ngày 27/5, thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã quyết định phê duyệt kết quả thực hiện dự án điều tra, phân bổ tình trạng, cấu trúc đàn, đặc điểm sinh thái, chương trình giám sát loại vọoc Chà Vá chân đen ở núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc.

Vọoc Chà Vá chân đen tại núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
Vọoc Chà Vá chân đen tại núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện Xuân Lộc thực hiện dự án. Qua kết quả điều tra đã xác định một quần thể vọoc Chà Vá chân đen tại núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc từ 159 đến 192 cá thể.  

Tại khu vực này, vọoc Chà Vá chân đen được phân bổ ở độ cao từ 180 đến 800m, gồm 7 đàn phát triển khá tốt, đang thời kỳ tăng về số lượng. Ghi nhận trong 2 năm 2020, 2021 đã tăng 35 cá thể; đàn tăng nhiều nhất là 10 cá thể, ít nhất là 1 cá thể. Các đàn đều có con đực, con cái trưởng thành, bán trưởng thành, các con non mới sinh từ tháng 10/2020 đến tháng 11/2021. 

Vọoc Chà Vá chân đen là một trong những loài động vật nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Để bảo tồn loài vọoc Chà Vá chân đen tại núi Chứa Chan, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã đề ra các giải pháp cấp thiết. Trong đó, xây dựng mục tiêu kế hoạch bảo tồn giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 với các nhiệm vụ cụ thể về quản lý, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực. 

Núi Chứa Chan cao 837m so với mực nước biển. Đây là ngọn núi cao nhất ở Đồng Nai và thứ hai ở Đông Nam Bộ, sau núi Bà Đen ở tỉnh Tây Ninh (cao 986m). Núi Chứa Chan có rừng nguyên sinh và nhiều loài đặc hữu, là địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông du khách đến khám phá, trải nghiệm.