Đề thi Toán có tính phân loại cao hơn

NDO - Nhận xét về đề thi Toán, các giáo viên cho rằng so với đề thi tham khảo năm 2022 và đề thi năm 2021, đề thi năm nay có tính phân loại tốt hơn, mặc dù các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc chương trình lớp 12 ở các chuyên đề quen thuộc.
Thí sinh ra về khi kết thúc buổi thi. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Thí sinh ra về khi kết thúc buổi thi. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Nhận xét về đề thi Toán, các giáo viên cho rằng so với đề thi tham khảo năm 2022 và đề thi năm 2021, đề thi năm nay có tính phân loại tốt hơn, mặc dù các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc chương trình lớp 12 ở các chuyên đề quen thuộc.

Nhận định về đề thi môn Toán, thầy giáo Đỗ Lê Sơn, giáo viên Toán Trường trung học phổ thông Chu Văn An, Hà Nội cho biết: Trong mã đề 123, 39 câu đầu của đề thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, vận dụng thấp, học sinh nắm kiến thức cơ bản thì sẽ hoàn thiện tốt. Từ câu 40 đến câu 50 là những câu vận dụng và vận dụng cao, yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và có khả năng suy luận, tính toán tốt.

Theo thầy Đỗ Lê Sơn, có 45 câu chủ yếu là kiến thức lớp 12 chiếm 90%; còn lại kiến thức ở lớp 11.

Các giáo viên từ Tổ Toán của Hệ thống giáo dục Học mãi cho rằng, đề thi đã bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bao gồm 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc chương trình lớp 12 ở các chuyên đề quen thuộc.

Về độ khó của đề thi, theo các thầy cô, so với đề thi tham khảo năm 2022 và đề thi năm 2021, đề thi năm 2022 có tính phân loại tốt hơn. 38 câu đầu ở mức độ nhận biết/thông hiểu không làm khó thí sinh. Các câu còn lại ở mức độ vận dụng/vận dụng cao để phân loại thí sinh. Các câu này đều thuộc kiến thức lớp 12 ở các chủ đề Số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và tích phân.

Ngoài ra, đề thi cũng có sự thay đổi về tỷ lệ câu hỏi giữa các chuyên đề của học kỳ I và học kỳ II lớp 12 so với đề thi năm 2021 theo hướng tăng các câu hỏi của học kỳ II - là điều hợp lý khi thời điểm này các em đã trở lại học trực tiếp tại trường sau thời gian học trực tuyến kéo dài.

Theo nhận định của các giáo viên, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7-8 điểm, sẽ không có nhiều điểm 10.