Cuối thế kỷ 21, Mỹ thiệt hại 2 nghìn tỷ USD mỗi năm vì biến đổi khí hậu

NDO -

Trong đánh giá đầu tiên công bố ngày 3/4, Nhà trắng cho biết, lũ lụt, hỏa hoạn và hạn hán do biến đổi khí hậu gây ra có thể khiến ngân sách Mỹ thiệt hại lớn mỗi năm vào cuối thế kỷ này.

Khu dân cư bị ngập trong nước lũ sau trận mưa lớn ở Chehalis, Washington, Mỹ, ngày 7/1. Hình ảnh được chụp bằng máy bay không người lái. Ảnh: Reuters.
Khu dân cư bị ngập trong nước lũ sau trận mưa lớn ở Chehalis, Washington, Mỹ, ngày 7/1. Hình ảnh được chụp bằng máy bay không người lái. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden giao nhiệm vụ cho Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ (OMB) đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với ngân sách. Theo phân tích được công bố ngày 3/4, vào cuối thế kỷ này, biến đổi khí hậu có thể khiến Mỹ mất tổng cộng 7,1% doanh thu hàng năm, tương đương với 2 nghìn tỷ USD mỗi năm tính theo đồng USD hiện tại.

Bà Candace Vahlsing, một quan chức khoa học và khí hậu của OMB, và Phó giáo sư Danny Yagan, kinh tế trưởng của OBM cho biết: "Biến đổi khí hậu gồm lũ lụt, hạn hán, nắng nóng khắc nghiệt, cháy rừng và mưa bão đe dọa các cộng đồng và khu vực trên khắp nước Mỹ, ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ và cuộc sống hàng ngày của người Mỹ. Những thiệt hại trong tương lai có thể tăng lên so với hiện tại nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục không suy giảm".

Phân tích cho thấy chính phủ Mỹ có thể phải chi thêm từ 25 tỷ đến 128 tỷ USD mỗi năm cho các khoản cứu trợ thảm họa ven biển, lũ lụt, mùa màng và bảo hiểm y tế, ngăn chặn cháy rừng và lũ lụt.

Mới năm ngoái, đợt nắng nóng kỷ lục và hạn hán ở miền Tây nước Mỹ đã làm phát sinh hai vụ cháy rừng lớn ở California và Oregon và là một trong những vụ cháy lớn nhất trong lịch sử của cả hai bang.

Vào tháng 3, Cục Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết, hạn hán nghiêm trọng đã bao trùm các khu vực miền Tây nước Mỹ kể từ giữa năm 2020 có khả năng sẽ kéo dài hoặc trầm trọng hơn vào mùa xuân năm nay.

OMB cho biết, cháy rừng gia tăng có thể làm tăng chi phí dập lửa của Mỹ từ 1,55 tỷ USD đến 9,6 tỷ USD hàng năm. Gần 12.200 tòa nhà và công trình của nước này có thể bị ngập lụt khi nước biển dâng với chi phí phục hồi gần 44 tỷ USD.

Do thiếu các chính sách và hành động nhằm làm chậm tốc độ phát thải khí nhà kính, nhiệt độ thế giới đang có xu hướng tăng hơn 2 độ C so với mức tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này.

Tổng thống Biden, người từng tuyên bố đấu tranh cho việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu khi ông nhậm chức vào tháng 1/2021, đã buộc phải hỗ trợ hoạt động khoan dầu trong nước và xuất khẩu thêm khí đốt hóa lỏng sang châu Âu khi cuộc chiến của Nga với Ukraine làm gia tăng lạm phát năng lượng.

Dự luật "Xây dựng trở lại tốt hơn" của Tổng thống Mỹ với hàng trăm tỷ USD tài trợ để chống biến đổi khí hậu và hỗ trợ năng lượng sạch, đã bị đình trệ khi chưa được Thượng viện thông qua.

Cuối tháng 3, Tổng thống Biden đã đệ trình kế hoạch ngân sách 5,8 nghìn tỷ USD lên Quốc hội. Theo đó, ông Biden kêu gọi chi gần 45 tỷ USD để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong năm tài chính 2023, tăng gần 60% so với năm tài chính 2021.