COP26 nhất trí chi 100 tỷ USD/năm giúp nước bị ảnh hưởng chống biến đổi khí hậu

NDO -

Các đại biểu tới dự hội nghị thượng đỉnh COP26 ở Glasgow, Scotland tháng 11 tới đã nhất trí thực hiện cam kết 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đối phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch COP26 của Anh Alok Sharma tổ chức một cuộc họp báo khi kết thúc cuộc họp về khí hậu trước COP26 tại Milan, Italia, ngày 2/10. Ảnh: Reuters.
Chủ tịch COP26 của Anh Alok Sharma tổ chức một cuộc họp báo khi kết thúc cuộc họp về khí hậu trước COP26 tại Milan, Italia, ngày 2/10. Ảnh: Reuters.

Ngày 2/10, ông Alok Sharma, Bộ trưởng Chính phủ Anh, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) đã thông báo điều này sau nhiều ngày họp để chuẩn bị trước cho COP26 ở Italia.

Ông Sharma cho biết đã có sự đồng thuận cần phải làm nhiều hơn nữa để duy trì mục tiêu 1,5 độ C trong tầm tay, đồng thời cần thực hiện kế hoạch khí hậu quốc gia nhiều hơn nữa.

Hội nghị COP26 tại Glasgow nhằm bảo đảm hành động khí hậu đầy tham vọng hơn từ gần 200 quốc gia đã ký Thỏa thuận Paris 2015 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 độ C, và tốt hơn là 1,5 độ C, trên mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Các quan chức Anh cho rằng đây là cơ hội cuối cùng để các nhà lãnh đạo thế giới cam kết thực hiện các mục tiêu giảm lượng khí thải trong thập kỷ tới và ngăn chặn thảm họa nóng lên toàn cầu.

Các đại biểu COP26 nhất trí cam kết tài chính chống biến đổi khí hậu trị giá 100 tỷ USD/năm -0
Nữ hoàng Elizabeth đến tham dự buổi lễ khai mạc kỳ họp thứ sáu của Quốc hội Scotland, tại Edinburgh, Scotland, Anh, ngày 2/10. Ảnh: Reuters.

Cũng trong ngày 2/10, nhân khai mạc Quốc hội Scotland, Nữ hoàng Anh Elizabeth phát biểu: “Con mắt của thế giới sẽ đổ dồn vào Vương quốc Anh, và đặc biệt là Scotland, khi các nhà lãnh đạo cùng nhau giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu”.

Nữ hoàng Elizabeth sẽ tham dự các sự kiện COP26. Gia đình bà bao gồm con trai là Thái tử Charles và cháu trai là Hoàng tử William từ lâu đã trở thành những nhà vận động mạnh mẽ về một loạt các vấn đề môi trường.