Chính quyền Tổng thống Biden thực hiện bước đi lớn nhằm kiểm soát khí nhà kính

NDO -

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ngày 23/9 đã hoàn tất một quy định mới nhằm cắt giảm mạnh mẽ việc sử dụng và sản xuất các hợp chất hydrofluorocarbon (HFC) - các “siêu khí nhà kính” thường được dùng trong thiết bị làm mát như tủ lạnh và máy điều hòa không khí.

Các nhà hoạt động khí hậu mặc đồ hình dạng chim cánh cụt ngồi trên các tủ lạnh trong 1 cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussel, Bỉ ngày 12/3/2009. (Ảnh: Reuters)
Các nhà hoạt động khí hậu mặc đồ hình dạng chim cánh cụt ngồi trên các tủ lạnh trong 1 cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussel, Bỉ ngày 12/3/2009. (Ảnh: Reuters)

Theo quy định mới của EPA, 1 chương trình sẽ được thiết lập hướng tới giảm 85% mức sử dụng các hợp chất HFC trong vòng 15 năm tới - động thái được kỳ vọng sẽ giúp giảm một1 nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong thập kỷ này.

Đây cũng là một bước đi lớn nhằm triển khai luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua với sự đồng thuận của lưỡng đảng hồi năm ngoái.

Quy định này sẽ giúp Mỹ tuân thủ Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal - 1 hiệp ước toàn cầu về giảm thiểu các chất HFC mà Mỹ vẫn chưa phê chuẩn.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, Cố vấn quốc gia về khí hậu của Nhà Trắng Gina McCarthy nhấn mạnh: “Quy định này thực sự gửi tín hiệu đến phần còn lại của thế giới rằng tất cả chúng ta đều đang nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Quy định của EPA được hoàn tất chỉ 6 tuần trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Scotland). Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang xúc tiến một số biện pháp khí hậu thông qua các hành động điều hành, trong khi những đề xuất khí hậu quan trọng khác phụ thuộc vào việc phê duyệt các dự luật ngân sách và cơ sở hạ tầng của Quốc hội.

Bà McCarthy cho biết, hiện vẫn chưa rõ khi nào Tổng thống Biden sẽ gửi Bản sửa đổi, bổ sung Kigali - Nghị định thư Montreal lên Thượng viện để phê chuẩn.

Theo EPA, cùng với các biện pháp liên ngành bổ sung, quy định mới sẽ góp phần cắt giảm 4,5 tỷ tấn CO2 tương đương vào năm 2050 - bằng lượng phát thải ngành điện của Mỹ trong gần 3 năm (tính theo mức năm 2019).

EPA và Nhà Trắng hôm qua cũng thông báo rằng chính quyền Mỹ sẽ thực hiện một cách tiếp cận liên ngành để ngăn chặn việc sản xuất, sử dụng và buôn bán các chất HFC bất hợp pháp, đồng thời chuẩn bị các hành động thực thi pháp luật để xử lý các trường hợp vi phạm.