Chim biển ăn dây thun cao su vì nhầm là giun trong nhiều thập kỷ

NDO -

NDĐT - Đảo Mullion ngoài khơi Cornwall ở Anh là một khu bảo tồn dành cho các loài chim biển, nơi không có con người sinh sống và nếu muốn đặt chân lên đây phải có giấy phép. Thế nhưng, các nhà bảo tồn lại tìm thấy hàng nghìn dải dây thun cao su ở đây.

Dây thun và rác thải đánh bắt cá được thu thập từ phân chim trên đảo Mullion.
Dây thun và rác thải đánh bắt cá được thu thập từ phân chim trên đảo Mullion.

Tại sao hàng nghìn dây thun cao su xuất hiện trên đảo chỉ dành cho chim biển ở Anh? Sau các cuộc điều tra, các kiểm lâm viên nghĩ rằng họ đã tìm ra thủ phạm. Đó là những con chim, những con mòng biển lưng đen tuyệt vời (Larus marinus) và những con mòng biển cá trích (Larus argentatus) tìm kiếm thức ăn trên đất liền và nhầm những dải thun cao su là giun.

Một lượng lớn các dải thun cao su đã được tìm thấy trong phân chim lẫn cùng khối lượng thực phẩm khó tiêu như xương và lông mà một số loài chim thải ra. Một số dây thun có vẻ mới, nhưng nhiều loại đã cũ và xuống cấp. Vì thế, các chuyên gia hàng đầu suy đoán rằng những con chim đã ăn chúng trong nhiều thập kỷ.

Các chuyên gia cho rằng, những con chim tìm thấy các dây thun cao su trên các cánh đồng làm vườn ở đất liền, nơi dây thun được sử dụng để buộc những bó hoa.

Dây thun cao su không phải là loại rác duy nhất của con người được tìm thấy trong phân chim. Các chuỗi và lưới đánh cá cũng được tìm thấy. Nhóm nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy một con chim đã chết sau khi vướng vào lưỡi câu lớn.

Nhà bảo tồn Mark Grantham từ West Ringwall Group kể lại: "Trong một chuyến giám sát trên đảo vào mùa sinh sản của chim, chúng tôi lần đầu tiên nhận thấy các dây thun cao su và đã bối rối tại sao lại có quá nhiều và làm thế nào để số dây thun này lại có trên đảo”.

"Để tránh làm phiền những con chim đang làm tổ, chúng tôi đã quay trở lại đây trong một chuyến đi đặc biệt vào mùa thu để dọn rác. Chỉ trong vòng một giờ, chúng tôi đã thu thập được hàng nghìn băng dây thun và một số chất thải đánh bắt cá", nhà bảo tồn cho biết.

Chim biển ăn dây thun cao su vì nhầm là giun trong nhiều thập kỷ ảnh 1

Không còn cá, chim mòng biển thường ăn cắp thức ăn của loài người.

Những con mòng biển thường được xem là loài chim gây phiền toái vì chúng ồn ào, khàn khàn và thích lấy trộm những món ăn vặt của con người. Từ năm 1969 đến 2015, quần thể mòng biển cá trích châu Âu của Anh đã giảm 60% do ảnh hưởng trực tiếp của con người, bao gồm thay đổi nguồn cá làm thức ăn và xáo trộn địa điểm làm tổ. Có lẽ đó là một phần lý do tại sao chúng bắt đầu sống trong thị trấn và ăn cắp rác.

Đối với con mòng biển lưng đen mọi thứ cũng không có vẻ gì là màu hồng. Trong những năm gần đây, số lượng sinh sản của nó thay đổi và mùa sinh sản gần đây nhất rất nghèo nàn, nhà bảo tồn Grantham cho biết.

Kiểm lâm khu vực Rachel, Chủ tịch National Trust, nơi quản lý hòn đảo cho biết: "Những nơi như đảo Mullion nên là nơi tôn nghiêm cho các loài chim biển, vì vậy thật đau khổ khi thấy chúng trở thành nạn nhân của hoạt động của con người."

Đảo Mullion nhỏ bé, nhiều đá và không có dây. Chỉ có những con chim và thảm thực vật thấp sống ở đó, vì vậy nó nên là một nơi an toàn cho những con chim làm tổ. Nhưng rác thải của con người không chỉ đến được đây mà còn tìm được đường đến những địa điểm xa xôi hơn - vùng hoang vu băng giá ở Nam Cực và vùng sâu thẳm của rãnh Mariana.

Và, như chúng ta đã thấy cá voi ăn phải rác thải của con người đã dẫn đến chết đói.

National Trust hiện đang yêu cầu các doanh nghiệp và người dân địa phương xem xét lại cách họ xử lý các chất thải, bao gồm nhựa, mủ cao su và cao su.

"Các vật liệu sử dụng một lần đang có tác động đáng báo động ở những nơi xa xôi nhất của đất nước chúng ta", bà Lizzy Carlyle, Trưởng phòng Thực hành Môi trường tại National Trust nói. "Tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm về cách chúng ta sử dụng và thải bỏ các mặt hàng này - cho dù chúng ta là nhà sản xuất hay người tiêu dùng".