Chế biến than, nghiền đá ở Phấn Mễ gây ô nhiễm nặng nề

NDO -

NDĐT - Khu vực mỏ than Phấn Mễ trên địa bàn xã Phục Linh, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) có sáu doanh nghiệp chuyên chế biến than, nghiền đá hoạt động từ nhiều năm qua. Đáng nói, hầu hết các cơ sở chế biến than đều gây bụi, để nước đen ngòm chảy tràn xuống sông, nghiền đá gây tiếng ồn, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống nên người dân địa phương nhiều lần kiến nghị, các cơ quan chức năng năm nào cũng kiểm tra, nhưng không hiểu vì sao không được khắc phục.

Cơ sở chế biến than ngay tại cầu tràn qua sông Chu khu vực mỏ Phấn Mễ gây ô nhiễm môi trường.
Cơ sở chế biến than ngay tại cầu tràn qua sông Chu khu vực mỏ Phấn Mễ gây ô nhiễm môi trường.

Để ra Quốc lộ 3, người dân xã Phục Linh đi theo tuyến đường dân sinh, có đoạn đi chung với đường vận chuyển than và chất thải, có đoạn được thiết kế dành cho các loại xe chở than, đá men theo moong khai thác của mỏ than Phấn Mễ. Gần khu vực mỏ than Phấn Mễ, một trong những mỏ than lớn trên địa bàn tỉnh, mỗi năm khai thác gần 200 nghìn tấn than và bốc xúc hàng trăm nghìn khối đất, đá thải đang tồn tại nhiều doanh nghiệp tư nhân chế biến than và đá xây dựng.

Chủ tịch UBND xã Phục Linh Nguyễn Đình Khương cho biết: “Trên địa bàn xã Phục Linh có ba doanh nghiệp tư nhân chuyên chế biến than và ba doanh nghiệp tư nhân khác đang chế biến đá xây dựng. Thời gian vừa qua, nhiều cơ sở gây ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”.

Tại khu vực đầu cầu Đát Ma có một cơ sở chế biến than với quy mô khá lớn, than chưa chế biến và đã qua chế biến đổ ngay cạnh đường dân sinh, không có mái che, mỗi khi trời mưa là nước than đen ngòm từ bãi than chảy ra bên ngoài, trôi xuống sông Chu. Gần cầu tràn qua sông Chu khu vực mỏ than Phấn Mễ, đối diện với Doanh nghiệp tư nhân Toàn Diện có một xưởng chế biến than ngay bên bờ sông Chu gần như không có các công trình bảo vệ môi trường, quá trình sàng tuyển gây ra bụi than, ngày mưa nước than đen chảy xuống dòng sông Chu. Tại xóm Cẩm 2, xã Phục Linh có ba cơ sở chuyên chế biến than đều đang có vấn đề nghiêm trọng về môi trường như thế.

Chế biến than, nghiền đá ở Phấn Mễ gây ô nhiễm nặng nề ảnh 1

Doanh nghiệp tư nhân Toàn Diện sản xuất đá xây dựng ngay bên bờ sông, không đầu tư hệ thống phun sương dập bụi.

Doanh nghiệp tư nhân Toàn Diện có cơ sở chế biến đá xây dựng với quy mô lớn, ba bề đều sát mép sông Chu, trong quá trình chế biến làm đá tràn xuống sông. Đặc biệt, với nhiều dây chuyền nghiền và chế biến thường xuyên gây ra tiếng ồn, không có hệ thống phun sương dập bụi nên khi các dây chuyền nghiền, tuyển hoạt động là bụi bay mù mịt.

Chủ tịch UBND xã Phục Linh Nguyễn Đinh Khương chia sẻ: “Các doanh nghiệp tư nhân chế biến than, sản xuất đá trên địa bàn hầu như không có đóng góp gì cho phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Ngược lại, năm nào nhân dân địa phương cũng phản ánh, kiến nghị về tình trạng chế biến than, sản xuất đá xây dựng gây ô nhiễm môi trường, nhưng thẩm quyền kiểm tra, xử lý của xã có hạn nên không có tính răn đe, khó ngăn chặn. Hằng năm, các cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh đều kiểm tra về chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, về thuế, an toàn lao động”.

Năm nào các cơ quan chức năng của huyện Đại Từ và tỉnh Thái Nguyên cũng kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các cơ sở này, nhưng không hiểu sao tình hình vẫn không được cải thiện, làm cho dư luận và nhân dân nghi ngờ về hiệu lực, hiệu quả của các cuộc kiểm tra.