Central Retail Việt Nam quảng bá các mô hình kinh tế tuần hoàn

NDO -

Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn với sự tham gia của đại diện các quốc gia, đối tác phát triển, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các trường đại học, viện nghiên cứu và chuyên gia đầu ngành về kinh tế tuần hoàn.

Central Retail Việt Nam quảng bá các mô hình kinh tế tuần hoàn

Central Group (tập đoàn đang quản lý vận hành Central Retail Việt Nam) đã chia sẻ các sáng kiến và mô hình kinh tế tuần hoàn tiêu biểu “Không rác thải tại Samui - Samui Zero Waste” được Central Group áp dụng thành công tại Thái Lan. Tập đoàn cũng thể hiện cam kết ủng hộ định hướng của Chính phủ về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam; đồng thời đề ra chương trình hành động cụ thể theo đặc thù của ngành bán lẻ thực phẩm của tập đoàn để đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Jariya Chirathivat, Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, mô hình “Không rác thải tại Samui - Samui Zero Waste” là sáng kiến phát triển bền vững ra đời với mục đích giải quyết các vấn đề môi trường ở đảo Koh Samui dựa trên nguyên tắc kiến tạo giá trị chia sẻ. Hạng mục trọng tâm của sáng kiến là phân loại chất thải tại nguồn; qua đó tận dụng tối đa giá trị từ chất thải, bao gồm sản xuất phân bón sinh học cho các nông hộ trong cộng đồng và các sản phẩm phụ từ khí sinh học thay thế cho khí hóa lỏng (LPG) hiện được sử dụng làm nhiên liệu đốt trong các trường học và cao đẳng.

Central Retail Việt Nam quảng bá các mô hình kinh tế tuần hoàn -0
 

“Từ mô hình “Không rác thải tại Samui - Samui Zero Waste” đã thành công tại Thái Lan, sẽ là tiền đề để Central Retail tại Việt Nam tham khảo để có thể triển khai mô hình này tại Việt Nam, không chỉ giúp truyền đạt thông điệp tiết giảm trong cách tiêu thụ thực phẩm, giảm phát thải thực phẩm từ khâu vận hành siêu thị (phát thải từ vỏ bắp cải, các loại rau quả hư hỏng… có thể sử dụng làm thức ăn cho vật nuôi), truyền thông điệp đến khách hàng của chúng tôi mà còn đến từng người dân Việt Nam”, bà Jariya Chirathivat cho biết.

Thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, Central Retail Việt Nam mong mỏi đóng góp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc chung tay giảm thiểu rác thải, hướng tới một môi trường xanh hơn cho kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.

Central Retail Việt Nam quảng bá các mô hình kinh tế tuần hoàn -0
 

​Trước đó, liên quan mô hình kinh tế tuần hoàn, vì sự phát triển bền vững, ngày 9/6/2019, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Tài nguyên  và Môi trường trao chứng nhận thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa. Từ đó đến nay, Central Retail tại Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện vai trò của mình, thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Đặc biệt, với mong muốn nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng xã hội trong việc sử dụng và giảm thiểu rác thải nhựa, trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Môi trường Đà Nẵng 2019, Central Retail đã tài trợ 5 mô hình Cá Voi ăn rác thải nhựa - đặt tại các bãi biển của Đà Nẵng. Đến nay, Central Retail đã nhân rộng thành 35 mô hình Cá Voi ăn rác thải nhựa đến các tỉnh, thành nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.