Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, mực nước trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục lên. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại các khu vực trên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chiều 25/9, mực nước trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) đã đạt đỉnh, đỉnh lũ tại Sơn Diệm là 11,09m, dưới báo động (BĐ) 2 0,41m và đang xuống, các sông khác từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đang lên.

Cảnh báo, trong 24 giờ tới, mực nước trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục lên, sông Ngàn Phố tiếp tục xuống.

Mực nước thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh dao động ở mức BĐ1-BĐ2, các sông nhỏ ở Thanh Hóa, Nghệ An lên mức BĐ1; hạ lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh còn dưới mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt đới kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, từ nay đến sáng mai, 26/9, ở đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi hơn 90mm.

Khu vực Hà Nội đêm nay và sáng mai, 26/9, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, từ nay đến ngày 26/9, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60mm/24 giờ, có nơi hơn 80mm/24 giờ (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá: cấp 1.