Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại suối Cái

NDO -

Những ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra tại suối Cái, xã Dũng Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình). Nguyên nhân do bể chứa dung dịch hóa chất và nơi tập kết nguyên liệu của Công ty chế biến khoáng sản Đồng An Phú gây ra, khiến môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, nuôi trồng và đời sống sinh hoạt của người dân.

Người dân phát hiện cá chết dạt vào bờ suối Cái.
Người dân phát hiện cá chết dạt vào bờ suối Cái.

Người dân quanh khu vực cho biết, nguồn nước bị ô nhiễm, nên việc thả trâu, bò uống phải nước suối là bị sinh bệnh. Ngoài ra, khi dùng nước suối Cái để tưới tiêu thì cây cối cũng khó để phát triển bình thường…

Ông Bùi Văn Khích, Trưởng xóm Dũng Tiến, xã Dũng Phong cho biết: Xóm hiện có 100 hộ dân, khoảng 10 hộ nuôi cá thường xuyên bị ảnh hưởng nguồn nước dẫn đến tình trạng cá chết. Theo kết quả bước đầu, nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước suối Cái được xác định bắt nguồn từ nhà máy của Công ty chế biến khoáng sản Đồng An Phú, địa chỉ tại xã Thạch Yên (Cao Phong).

Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại suối Cái -0
Cá chết dạt vào bờ suối Cái. 

Công ty đã nhiều lần vi phạm gây ô nhiễm môi trường nguồn nước trên địa bàn đã bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần và nhà máy của công ty cũng đã dừng sản xuất khoảng hai năm nay. Tuy nhiên, các bể chứa dung dịch hóa chất và nơi tập kết nguyên liệu quặng đồng không được che đậy, khi gặp trời mưa to nước tràn, ngấm, chảy ra khu vực khiến suối vẫn bị ô nhiễm môi trường.

Ông Bùi Văn Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã Dũng Phong cho biết, suối Cái có vai trò rất quan trọng trong đời sống, sản xuất của người dân địa phương. Mấy năm gần đây, thường xuyên xảy ra hiện tượng cá chết mỗi khi trời mưa to. Chính quyền cùng người dân xã Dũng Phong đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Trước tình trạng trên, rất cần các cấp chính quyền liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm, sớm trả lại lại môi trường trong lành cho dòng suối Cái.