Bến Tre tập trung đầu tư phát triển năng lượng tái tạo

NDO -

Tỉnh Bến Tre có bờ biển dài 65km nên tiềm năng rất lớn để phát triển các dự án năng lượng tái tạo (chủ yếu năng lượng gió) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Thời gian gần đây, một số dự án điện gió triển khai xây dựng góp phần thay đổi bộ mặt của vùng nông thôn ven biển.

Các dự án điện gió ven biển tỉnh Bến Tre góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
Các dự án điện gió ven biển tỉnh Bến Tre góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Vùng ven biển phát triển nhanh

Việc triển khai các dự án điện gió góp phần rất lớn phát  triển kinh tế, xã hội và thay làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn tại ba huyện ven biển: Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại của tỉnh Bến Tre. Tại xã Thạnh Hải (huyện Thạnh Phú) mấy năm trước còn là vùng ven biển nghèo khó với kinh tế chủ yếu là nông nghiệp thì hiện nay đã phát triển khá nhanh về thương mại, dịch vụ, du lịch. Ông Nguyễn Tấn Phong, ngụ xã Thạnh Hải cho biết: “Trước đây giá đất ở khu vực này chỉ vài chục triệu một công, khi các dự án điện gió được đầu tư, xây dựng giá đất đã tăng lên gần chục lần. Các dịch vụ như kinh doanh ăn uống, trà trọ, du lịch… từ đó cũng phát triển theo”.

Tại khu vực Cồn Lợi (ấp Thạnh Lợi B, xã Thạnh Hải) nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Năng lượng ECOWIN đã giải phóng mặt bằng, đầu tư con đường giao thông ven biển để thực hiện dự án đã giúp người dân nơi đây đi lại thuận tiện. Trong đó, việc vận chuyển các loại nông sản như: Tôm, củ sắn, củ cải, rau màu… thuận lợi hơn nên giá bán được cao hơn.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng ECOWIN Lê Thiên Thịnh cho biết: “Nhà đầu tư tổ chức hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng khu vực lắp đặt trụ tuabin, tuyến đường dài 4,5km, ngang 8m, để vận chuyển thiết bị và tạo điều kiện người dân đi lại dễ dàng hơn. Sau khi triển khai dự án tuyến đường này sẽ được nhà đầu tư và người dân cùng sử dụng”.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Hải Nguyễn Thị Hoa cho biết: “Hiện tại trên địa bàn có một dự án đã hoàn thành đi vào vận hành và hai dự án đang triển khai. Nhìn chung các dự án được đầu tư, xây dựng đã góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương từ thương mại, dịch vụ đến du lịch. Trong đó, cái lợi trước mắt mà người dân được hưởng là hai con đường của hai nhà đầu tư xây dựng với chiều dài khoảng 5,5km giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện”.

Bến Tre tập trung đầu tư phát triển năng lượng tái tạo -0
Xây dựng trụ tuabin gió của dự án nhà máy điện gió Thanh Phong (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre). 

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Đào Công Thương cho biết: “Khu vực ven biển Thạnh Phú đời sống kinh tế người dân còn khó khăn chủ yếu trồng trọt trên đất giồng ven biển, nuôi tôm… Khi phát triển các dự án điện gió mở ra các tuyến đường ven biển, sẽ tạo giao thông thuận lợi, giúp người dân vận chuyển hàng hóa dễ dàng, giúp phát triển kinh tế và du lịch biển tại địa phương. Huyện Thạnh Phú đang thực hiện đề án xây dựng huyện thành trung tâm năng lượng sạch của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2030. Đề án đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng tái tạo tạo nên giá trị kinh tế cao, giúp Thạnh Phú có sự tăng trưởng đột phá, trở thành địa phương có sức mạnh về kinh tế dẫn đầu của tỉnh trong tương lai”.

Tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo

Thời gian gần đây, tỉnh Bến Tre đang tập trung phát triển năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối và năng lượng khí… Trong đó năng lượng tái tạo (chủ yếu là năng lượng gió) được quan tâm phát triển mạnh. Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết: “Hiện tại tỉnh Bến Tre có 19 dự án điện gió được triển khai xây dựng. Trong đó có năm dự án của bốn nhà đầu tư được công nhận phát điện hòa vào điện lưới quốc gia hơn 93MW. Đến cuối năm 2021, tỉnh Bến Tre phát triển hơn 150MW. Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, sẽ triển khai tiếp tục 17 dự án điện gió với tổng công suất hơn 914MW. Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre xin bổ sung thêm qui hoạch 26 dự án, tổng công suất 6.400MW. Mục tiêu đến năm 2025 tỉnh Bến Tre đạt 1.500MW sẽ tạo ra sản lượng điện bình quân trên 4,5 tỷ kWh/năm với doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng/năm”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Các dự án điện gió đi vào hoạt động góp phần cụ thể hóa mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI định hướng phát triển Bến Tre về hướng đông với trọng tâm là phát triển kinh tế biển. Nguồn năng lượng sạch từ điện gió sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Bến Tre.

Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án điện gió theo kế hoạch. Bên cạnh đó, sẽ đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để sớm thi công các công trình trạm 110kV và đường dây 110kV như: Giao Long-Phú Thuận, Phú Thuận-Bình Đại, Ba Tri-Thạnh Phú và Bến Tre-An Hiệp, góp phần giải tỏa công suất cho các dự án điện gió trên địa bàn. ​​​​​​