Australia thành lập quỹ trị giá 740 triệu USD để phát triển công nghệ phát thải thấp

NDO -

Ngày 10/11, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, Australia sẽ thành lập một quỹ trị giá 740 triệu USD để đầu tư vào các công ty phát triển công nghệ phát thải thấp, khi nước này đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon và đạt mục tiêu bằng 0 vào năm 2050.

Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại Hội nghị COP26. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại Hội nghị COP26. (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch, chính phủ Australia sẽ cam kết đầu tư khoảng 370 triệu USD cho quỹ, do các nhà đầu tư tư nhân hợp tác, sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho các công ty phát triển các công nghệ ở giai đoạn đầu trong việc thu giữ và lưu trữ carbon.

Ông Morrison cho biết, các công ty sẽ chỉ tập trung vào phát triển công nghệ và hỗ trợ tìm ra các giải pháp mới.

Chính phủ sẽ ban hành các luật để thành lập quỹ và cho phép tập đoàn tài chính năng lượng sạch (Clean Energy Finance), ngân hàng xanh thuộc sở hữu của chính phủ, tài trợ cho việc thu giữ và lưu trữ carbon.

Australia thành lập quỹ trị giá 740 triệu USD để phát triển công nghệ phát thải thấp -0
 Một trạm tiếp nhiên liệu của hãng Toyota tại Melbourne, Australia. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các mục tiêu mà ông Morrison đưa ra đang gặp phải nhiều ý kiến phản đối trong nội bộ liên bang đảng cầm quyền. Một số quan chức cho biết, họ sẽ kiểm tra chi tiết quỹ này trước khi được sử dụng.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi chính phủ Australia cam kết trị giá 131 triệu USD để tăng cường triển khai các trạm nạp và tiếp nhiên liệu hydro cho xe điện.

Australia, phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu than và khí đốt, đã nhắm mục tiêu thu giữ và lưu trữ carbon cũng như phát triển ngành công nghiệp hydro để giúp cắt giảm lượng khí thải, trong khi vẫn cho phép sử dụng khí đốt và than đá.