Australia đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học nhằm ứng phó biến đổi khí hậu

NDO -

Chính phủ Australia ngày 19/11 đã công bố kế hoạch thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học để giúp đất nước đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, năng lượng sinh học sẽ đóng góp khoảng 10 tỷ AUD (tương đương 7 tỷ USD) vào nền kinh tế của “xứ sở chuột túi”.

Đến năm 2030, năng lượng sinh học được kỳ vọng đóng góp khoảng 7 tỷ USD vào nền kinh tế Australia. (Ảnh: Reuters)
Đến năm 2030, năng lượng sinh học được kỳ vọng đóng góp khoảng 7 tỷ USD vào nền kinh tế Australia. (Ảnh: Reuters)

Năng lượng sinh học – biến chất thải hữu cơ và chất thải cây trồng thành nhiên liệu – hiện chiếm khoảng 3% tổng mức tiêu thụ năng lượng của Australia. Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia (ARENA) cho biết tỷ trọng năng lượng sinh học có thể tăng lên tới 20% vào những năm 2050, tuy nhiên chi phí sản xuất sẽ phải giảm để đạt được điều đó.

Cũng theo ARENA, ngành công nghiệp này có thể tạo ra 26.200 việc làm và giúp giảm 9% lượng phát thải khí nhà kính so với mức năm 2019 vào những năm 2030.

Với khoản đầu tư mới 33,5 triệu AUD, ARENA đã đề ra kế hoạch hỗ trợ các dự án có thể cho thấy những lĩnh vực mà nhiên liệu sinh học sẽ có lợi thế so sánh và xác định các rào cản đối với phát triển nhiên liệu sinh học.

Chính phủ Australia nhấn mạnh, các ngành khó giảm phát thải carbon như cấp nhiệt công nghiệp, nhiên liệu hàng không và hàng hải, và khí tái tạo sẽ mang lại tiềm năng thị trường cho nhiên liệu sinh học.

“Điều này sẽ giúp Australia phát triển các ngành công nghiệp hàng không và hàng hải mạnh mẽ, hàng đầu thế giới có khả năng cạnh tranh và khả thi về lâu dài”, Bộ trưởng Năng lượng Angus Taylor cho biết.