Áp thấp nhiệt đới gây ra mưa lớn, cảnh báo ngập úng, lũ quét và sạt lở

NDO -

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dự báo, mưa sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương cần quan tâm đến vấn đề sạt lở đất, ngập úng và lũ quyét đặc biệt ở khu vực miền núi của Quảng Nam, Quảng Ngãi, khu vực Nam Tây nguyên,…

Họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ngày 26/10.
Họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ngày 26/10.

Nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ngày 26/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Áp thấp nhiệt đới duy trì cường độ cấp 7, giật cấp 9, khi vào gần bờ giảm xuống cấp 6, giật cấp 8 đi vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10km/h.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 10,5 đến 14,0 độ vĩ bắc; phía Tây kinh tuyến 113,5 độ kinh đông. Gió mạnh cùng gió giật, sóng lớn và dông, lốc gần áp thấp nhiệt đới gây mất an toàn cho tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Từ hôm nay 26/10 đến hết ngày 27/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền đông Nam Bộ có mưa to đến rất to. Trong đó, từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Bình Thuận, bắc Tây Nguyên và miền đông Nam Bộ có lượng mưa từ 100-200mm, có nơi trên 200mm. Từ Bình Định đến Ninh Thuận và Nam Tây Nguyên mưa từ 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Từ chiều nay (26/10), trên khu vực ven biển từ Bình Định đến Ninh Thuận gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8.

Ông Khiêm cũng cảnh báo, một số khu vực đã và đang còn ngập ở Quảng Nam và Quảng Ngãi từ ngày 26/10 sẽ mưa to trở lại nên nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở là rất cao. Đồng thời, mưa lớn cùng gió giật mạnh cũng sẽ gây nguy cơ mất an toàn cao đối với các hồ chứa, các khu công nghiệp khai thác khoáng sản lớn ở Tây Nguyên và các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên, Khánh Hòa.

Từ ngày 27-30/10, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió đông. Lượng mưa phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, tính đến 6 giờ ngày 26/10, đã kiểm đếm, hướng dẫn 49.192 tàu/261.359 người biết diễn biến và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới.

Trong đó, đang hoạt động trong khu vực biển từ Quảng Bình đến Bà Rịa-Vũng Tàu 2.792 tàu/12.121 người.

Về diện tích nuôi trồng thủy sản ven biển, hiện Bình Định có 4.256ha; Phú Yên 2.628ha, Khánh Hòa 4.368ha; Ninh Thuận: 987ha; Bình Thuận 2.974ha. Tổng số lồng, bè nuôi trồng thủy sản 84.741 ô lồng. Bên cạnh đó, về trồng trọt, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế – Bình Thuận còn 73.998ha lúa, trong đó 9.878 ha đã đến kỳ thu hoạch.

Bảo đảm công tác vận hành hồ chứa thủy điện

Áp thấp nhiệt đới gây ra mưa lớn, thận trọng ngập úng, lũ quét và sạt lở -0
Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Nguyễn Hoàng Hiệp chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Cuối chiều tối nay (26/10), dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ tác động trực tiếp đến các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên. Dự kiến gió tác động sẽ không lớn, ở mức cấp 6. Đáng chú ý, về mưa sẽ có 3 đợt, tuy không gây mưa nhiều như đợt vừa qua nhưng mưa sẽ xảy ra diện rộng. Từ đêm nay (26/10) đến ngày mai (27/10), dự báo sẽ có mưa đặc biệt lớn tại TP Hồ Chí Minh, dẫn đến nguy cơ ngập lụt lớn lại thành phố.

Đợt mưa thứ 2, kéo dài 2 ngày, từ chiều hôm nay (26/10) đến chiều 28/10 tại các tỉnh Nam Trung bộ; đợt mưa thứ 3 từ ngày 27-29/10 tại các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, cần tránh tâm lý chủ quan bởi từ nay đến cuối năm, theo dự báo sẽ có khoảng 2 cơn bão sẽ gây mưa gió lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Đối với tình hình hiện nay, vấn đề cần quan tâm tại Quảng Nam, Quảng Ngãi trong những ngày tới tiếp tục có mưa, mặc dù mưa không lớn nhưng nguy cơ sạt lở vẫn hiện diện, lo ngại tâm lý của bà con đã mệt mỏi khi trong vòng 1 tháng nay đã phải di dời 3 lần. Do đó, Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần động viên bà con, nếu có lệnh sẽ tiếp tục sơ tán, di dân, tránh tâm lý buông xuôi.

Thứ trưởng đề nghị Bộ đội Biên phòng theo dõi tàu thuyền, đề nghị tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, bảo đảm an toàn cho lao động ở trên các lồng bè.

Đối với các hồ chứa, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, theo số liệu, hồ chứa ở bắc Trung Bộ đã tích nước được trên 85%. Ở vùng nam Trung Bộ (trừ Quảng Ngãi, Quảng Nam), số hồ chứa tích nước cao, khoảng 90%. Trong khi đó, tại Phú Yên, Ninh Thuận, hồ chứa nước mới được tỷ lệ 40-60%. Do đó, nếu đợt này có mưa lớn tại Ninh Thuận, Phú Yên, Thứ trưởng đề nghị các địa phương bằng mọi cách tích nước tốt nhất.

Tại Tây nguyên, chủ yếu là hồ thủy điện, Thứ trưởng đề nghị các địa phương ở đây chỉ đạo bảo đảm công tác vận hành hồ chứa thủy điện do khu vực Nam Tây Nguyên dự báo có mưa khá lớn trong những ngày tới.

Thứ trưởng nhấn mạnh đến vấn đề sạt lở đất, nhất là khu vực miền núi của Quảng Nam, Quảng Ngãi, những ngày qua đã có sạt lở nhỏ. Do vậy, sạt lở ở khu vực dân cư là vấn đề vẫn đáng lo ngại. Bên cạnh đó, tại Nam Tây Nguyên, đợt này với lượng mưa khoảng 200mm, nguy cơ xảy ra sạt lở. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, một phần của khu vực Thừa Thiên Huế, Bình Định, Nam Tây Nguyên cần quan tâm đến câu chuyện sạt lở. Với những điểm sạt lở đã có cảnh báo, trong đợt này, cần cử người canh trực, tránh các sự cố xảy ra.