665 triệu USD hỗ trợ phục hồi xanh tại ASEAN

NDO -

Ngày 2/11, bốn đối tác đã cam kết hỗ trợ 665 triệu USD cho Diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) quản lý, với mục tiêu huy động 7 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng phát thải carbon thấp và chống chịu khí hậu ở Đông Nam Á và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Các tấm pin mặt trời trên mái một khu nhà ở công cộng ở Singapore. (Ảnh: Reuters)
Các tấm pin mặt trời trên mái một khu nhà ở công cộng ở Singapore. (Ảnh: Reuters)

Được công bố tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Anh, nguồn vốn này bao gồm 110 triệu bảng Anh (tương đương 151 triệu USD) từ Chính phủ Vương quốc Anh, 132 triệu Euro (tương đương 155 triệu USD) từ Ngân hàng đầu tư nhà nước Italia Cassa Depositi e Prestiti (CDP), 50 triệu Euro từ Liên minh châu Âu và 300 triệu USD từ Quỹ Khí hậu xanh.

Đây là một phần của Diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN mới được ra mắt, nhằm hỗ trợ Quỹ Tài chính xanh xúc tác ASEAN (ACGF), được thành lập bởi Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN và do ADB quản lý.

Nguồn vốn mới này sẽ bổ sung vào ngân sách đồng tài trợ trị giá 1,4 tỷ USD đã được cam kết cho ACGF từ năm 2019, nâng tổng số cam kết cho quỹ này lên 2 tỷ USD. Các đối tác tài trợ ban đầu cho ACGF bao gồm ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu, ngân hàng phát triển nhà nước Đức KfW, và Chính phủ Hàn Quốc.

Tham dự sự kiện ra mắt diễn đàn cùng lãnh đạo cấp cao các quốc gia trong khối ASEAN, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nhận định, các quốc gia ASEAN đang có cơ hội hiếm có để xây dựng một tương lai xanh và bao trùm sau đại dịch Covid-19.

Diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN sẽ giúp đẩy nhanh dòng vốn đầu tư để hỗ trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng chống chịu khí hậu và bền vững về môi trường tại Đông Nam Á, cũng như thúc đẩy phát triển công bằng và bền vững, ông Masatsugu Asakawa nhấn mạnh.

Bộ trưởng ngoại giao Vương quốc Anh, bà Elizabeth Truss chia sẻ, khoản tài trợ 110 triệu bảng của Vương quốc Anh cho Quỹ tín thác Tài chính xanh xúc tác Vương quốc Anh - ASEAN sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng sạch, trung thực và đáng tin cậy ở các quốc gia đang cần, dựa trên chuyên môn của Vương quốc Anh về công nghệ xanh và tạo việc làm.

Diễn đàn này sẽ cung cấp nguồn tài chính và hỗ trợ kỹ thuật để giảm rủi ro đầu tư và xúc tác nguồn vốn nhà nước và tư nhân tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng xanh, giúp tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng.

Ngoài ra, diễn đàn cũng sẽ hỗ trợ nỗ lực của các quốc gia thành viên đang phát triển trong khu vực để đạt được các mục tiêu khí hậu theo Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, giúp tăng cường các thị trường vốn xanh, thí dụ như bằng việc mở rộng phát hành trái phiếu xanh và trái phiếu khí hậu.

Diễn đàn Phục hồi xanh ASEAN là một phần trong cam kết của ADB về việc tăng tham vọng tài trợ khí hậu lũy kế cho giai đoạn 2019 - 2030 lên 100 tỷ USD, trong khi bảo đảm ít nhất 75% số dự án sẽ giải quyết vấn đề giảm nhẹ và thích ứng biến đổi khí hậu vào năm 2030.