Phát hiện loài cá cóc bụng hoa ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn

NDO -

Sáng 25/3, Chi cục Kiểm lâm Lào Cai cho biết, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn vừa phát hiện loài cá cóc bụng hoa, ở khu vực ngã ba suối, trên độ cao gần 1.700 mét so với mực nước biển. Đây là loài động vật rừng thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB.

Cá cóc bụng hoa được phát hiện ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn (Lào Cai). (Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Lào Cai)
Cá cóc bụng hoa được phát hiện ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn (Lào Cai). (Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Lào Cai)

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, trong chuyến tuần tra bảo vệ rừng thường kỳ, Tổ bảo vệ rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn đã phát hiện tại khu vực  ngã 3 suối, thuộc Tiểu khu 518, khu vực giáp ranh với huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) có loài cá cóc lạ, bụng nổi hoa, trên một đoạn suối khoảng 100m, ở độ cao trên 1.650 m so với mực nước biển.

Các chuyên gia về động vật của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho rằng, đây có thể là loài cá cóc bụng hoa hay còn gọi là cá cóc Tam Đảo, có tên khoa học là Paramesotriton deloustali thuộc lớp ếch nhái, bộ có đuôi, là loài động vật rừng thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Phát hiện loài cá cóc bụng hoa ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn -0
Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Lào Cai.

Ông Vĩnh cho biết thêm, Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn đang phối hợp các chuyên gia chuyên ngành của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thực hiện điều tra chuyên đề để thu thập mẫu vật và có kết quả nghiên cứu cụ thể. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực có loài cá này, nhằm bảo tồn đa dạng sinh học tại đây.

Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn tiếp giáp với Vườn quốc gia Hoàng Liên-Sa Pa có tổng diện tích tự nhiên gần 25.000 ha, thuộc  địa bàn xã Nậm Xé, Nậm Xây và một phần diện tích xã Liêm Phú của huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Đây là vùng rừng nguyên sinh nằm trên các sườn núi cao từ 800-1.900 m, nhiều nơi chưa có dấu chân người. Hệ động vật trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên-Văn Bàn rất đa dạng về thành phần loài đặc trưng cho khu hệ động vật rừng vùng Tây Bắc của Việt Nam. Tại đây đã phát hiện có 486 loài động vật, thuộc 89 họ và 27 bộ, trong đó lớp thú có 60 loài, lớp chim có 310 loài, lớp bò sát có 64 loài và lớp lưỡng cư có 52 loài.