Nỗ lực bảo tồn quần thể tê giác của Uganda

NDO -

Một khu bảo tồn tư nhân ở Uganda đang nỗ lực nhân giống từng cá thể tê giác để hồi sinh quần thể tê giác vốn rất đông đúc ở quốc gia này.

Tê giác trắng phương nam đang ăn cỏ tại Khu bảo tồn tê giác Ziwa. Ảnh chụp ngày 1/12. Nguồn: Reuters.
Tê giác trắng phương nam đang ăn cỏ tại Khu bảo tồn tê giác Ziwa. Ảnh chụp ngày 1/12. Nguồn: Reuters.

Hàng trăm con tê giác đã từng dạo chơi quanh các đồng cỏ và rừng cây nhiệt đới rộng lớn của Uganda, trở thành điểm thu hút khách du lịch của quốc gia Đông Phi này.

Nhưng trong suốt thế kỷ 20, những kẻ săn trộm săn lùng sừng tê giác, giết chúng một cách bất chấp.

Theo Cơ quan Động vật hoang dã Uganda (UWA), quần thể tê giác trắng phương bắc và tê giác đen phương đông từng có số lượng trên 700 con đã bị xóa sổ vào khoảng năm 1983.

Nỗ lực bảo tồn quần thể tê giác của Uganda -0
Một con tê giác trắng phương nam tại Khu bảo tồn tê giác Ziwa ở quận Kiryandongo, Uganda. Ảnh: Reuters.

Và giờ đây, một trang trại động vật hoang dã tư nhân đang nhân giống tê giác để nuôi hy vọng tái sinh loài trên quy mô lớn và đưa chúng trở lại các vườn quốc gia trên đất nước này.

Được thành lập vào năm 2005, Khu bảo tồn tê giác Ziwa rộng 70 km2, bắt đầu việc nhân giống từ bốn con tê giác trắng phương nam được nhập khẩu từ một khu bảo tồn ở Kenya.

Nỗ lực bảo tồn quần thể tê giác của Uganda -0
Kori, con tê giác già nhất, nghỉ ngơi bên cạnh đứa con bốn tháng tuổi dưới bóng râm tại Khu bảo tồn tê giác Ziwa ngày 1/12. Ảnh: Reuters. 

Chuyên gia về tê giác của khu bảo tồn, anh Moses Okello, 44 ​​tuổi nói với Reuters: “Con tê giác đực đầu tiên được sinh ra trong khu bảo tồn ở đây có tên là Obama và đó là bước khởi đầu của quá trình nhân giống tê giác của chúng tôi”.

Năm 2006, hai con tê giác nữa đã được hiến tặng cho khu bảo tồn từ một vườn thú ở Florida. Kể từ đó, khu bảo tồn đã mở rộng việc nhân giống với số lượng hiện tại là 33 con.

“Chúng tôi muốn nhân giống thêm những con tê giác này để đạt được số lượng từ 40 đến 45 con. Sau đó, chúng tôi có thể thả những con tê giác này về vườn quốc gia, vì đó từng là môi trường sống tự nhiên của chúng”, anh Okello nói.

Tọa lạc tại Nakasongola, cách thủ đô Kampala của Uganda khoảng 3 giờ lái xe về phía bắc, khu bảo tồn này nằm giữa những đồng cỏ xanh tươi và đầm lầy đầy nước.

Khu bảo tồn Ziwa cũng tự hào sở hữu một loạt các loài động vật khác như gấu túi, linh dương nước, linh dương bụi rậm, mèo, chim và các loài linh trưởng nhỏ.

Nỗ lực bảo tồn quần thể tê giác của Uganda -0
Người quản lý Khu bảo tồn tê giác Ziwa, ông Saleem Ahmed đang nói chuyện với các nhân viên kiểm lâm, những người có nhiệm vụ canh giữ tê giác. Ảnh: Reuters.

Đến Ziwa những ngày này, có thể thấy Kori, một trong những con tê giác cái lớn tuổi nhất ở trang trại, đang chạy theo sau con tê giác con bốn tháng tuổi, đứa con nhỏ nhất trong số bảy đứa con của nó.

Theo kiểm lâm viên Patrick Opio, 29 tuổi, họ thường xuyên phải canh gác những con tê giác để chúng không bị săn bắn trái phép. Anh cho rằng, đây là một công việc có thể khiến bạn mệt mỏi, nhưng trước tiên hãy phát sinh tình yêu với những con tê giác này và sau đó bạn có thể giám sát chúng thật tốt.

"Nếu tê giác đang nghỉ ngơi, bạn sẽ nghỉ ngơi, nếu tê giác di chuyển, bạn sẽ phải di chuyển cùng với nó. Vì vậy, ngay cả khi trời mưa, bạn phải ở đó cùng tê giác... Đó là một công việc bận rộn, nhưng chúng tôi có tình yêu với những con tê giác", anh tâm sự.