Khẩn trương công bố các giá trị động đất để có phương án ứng phó sự cố

NDO -

Chiều 26/4, tại thành phố Kon Tum, Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum để đánh giá tình hình động đất, thực trạng các công trình thủy điện và công trình dân sinh trong thời gian qua trên địa bàn huyện Kon Plông.

Đại diện Viện Vật lý địa cầu thuyết trình về kết quả đo đạc động đất thời gian qua.
Đại diện Viện Vật lý địa cầu thuyết trình về kết quả đo đạc động đất thời gian qua.

Đoàn công tác do Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn với sự tham gia của các ban, bộ, ngành liên quan cùng các chuyên gia về động đất.

Theo báo cáo của Sở Công thương Kon Tum, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn xây dựng Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum, thuộc huyện Kon Plong, đã xảy ra 56 trận động đất. Phần lớn các trận động đất có cường độ nhỏ, cá biệt là vào ngày 18/4/2022, xảy ra trận động đất có cường độ lớn nhất 4,5, tương ứng với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Các trận động đất xảy ra trong thời gian qua có tâm chấn cách xa Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum. Các vị trí tâm chấn động đất chủ yếu ở khu vực các xã Đăk Nên, Đăk Ring, Hiếu, Pờ Ê, cách xa vị trí nhà máy, đập thủy điện, chỉ có 1 vị trí nằm gần vùng có của nhận nước công trình thủy điện Thượng Kon Tum.

Sở Công thương Kon Tum kiến nghị, Viện Vật lý địa cầu cần đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra động đất để thông báo, tuyên truyền đến nhân dân khu vực được biết, an tâm sản xuất và sinh hoạt; đánh giá khẳng định chịu tác tác động kháng chấn của công trình đập, nhà máy, tuyến năng lượng và thông báo để các cơ quan địa phương biết, để sớm có giải pháp gia cố, bảo đảm an toàn khi có động đất xảy ra; đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn các biện pháp để địa phương thực hiện khi xảy ra động đất tại khu vực đập, nhà máy có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình và khu vực xảy ra động đất.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ánh Dương, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, Viện đã có những cuộc khảo sát nghiên cứu đánh giá sơ bộ ban đầu, động đất không vượt quá 4,5 độ (không quá cấp 6 theo thang MSK), như vậy là không đáng lo ngại.

Viện Vật lý địa cầu kiến nghị, triển khai lắp đặt thêm 5 trạm địa chấn để ghi nhận nhanh, chính xác các trận động đất xảy ra tại khu vực Kon Plong và lân cận phục vụ báo tin động đất và công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ về vấn đề này để làm rõ nguyên nhân chuỗi phát sinh động đất xảy ra tại khu vực Kon Plong và lân cận, mối liên hệ giữa hoạt động động đất và tích nước hồ chứa.

Trên cơ sở báo cáo và ý kiến tại cuộc họp, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng nhận định, các số liệu đo được sau các trận động đất và ảnh hưởng của động đất lên công trình, thông qua hình thức khảo sát các công trình hồ, đập, công trình dân dụng và phỏng vấn người dân vùng bị ảnh hưởng, cho thấy cường độ động đất tại Kon Plông chưa đến mức độ nghiêm trọng. Từ khảo sát của Viện Vật lý địa cầu và Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Xây dựng thì chưa đủ cơ sở để dự báo đươc xu hướng và nguyên nhân của động đất. 

Vì vậy, để có cơ sở đánh giá về tình hình động đất, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam (Viện Vật lý địa cầu), Viện Khoa học công nghệ - Bộ Xây dựng cần tổ chức lắp đặt thêm hệ thống quan trắc để có thể hoàn thiện lưới đo động đất tại khu vực làm cơ sở quan trắc động đất trong thời gian tới. Viện Vật lý địa cầu cần kiểm toán và sớm đưa ra giá trị động đất để có cơ sở tính toán kiểm tra lại độ an toàn của các công trình. 

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum phối hợp Viện Vật lý địa cầu trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý các tình huống khi có hiện tượng xuất hiện động đất xảy ra; Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, nghiên cứu đưa nội dung đánh giá khả năng xuất hiện động đất kích thích trong các báo cáo đánh giá tác động môi trường, giao Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Xây dựng phối hợp Viện Khoa học công nghệ để điều chỉnh các hướng dẫn liên quan khảo sát, thiết kế, gia cố công trình dân dụng phù hợp tình hình động đất thực tế tại tỉnh Kon Tum để làm căn cứ hướng dẫn áp dụng.