Các nhà bảo tồn kêu gọi toàn cầu ngừng khai thác đáy biển sâu

NDO -

Ngày 9/9, các nhà khoa học và bảo tồn đã kêu gọi tạm hoãn toàn cầu đối với việc khai thác dưới đáy biển sâu cũng như cấp phép các hợp đồng thăm dò mới, trừ khi các hệ sinh thái biển có thể được bảo vệ một cách hiệu quả.

Hoàng hôn ở biển Ko Samui, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)
Hoàng hôn ở biển Ko Samui, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Hàng nghìn nhà bảo tồn, nhà khoa học và nhà ngoại giao đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm này tại Hội nghị của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) ở Marseille, Pháp diễn ra tuần này, nhằm mục đích đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học toàn cầu quan trọng của Liên hợp quốc tại Côn Minh, Trung Quốc, vào tháng 10 tới.

Khai thác dưới đáy biển sâu sử dụng máy móc hạng nặng để hút các tảng đá hoặc trầm tích dưới đáy đại dương có chứa coban, mangan và các kim loại hiếm khác được sử dụng trong pin.

Các quốc đảo Thái Bình Dương như Nauru và Kiribati, hợp tác với các công ty khai thác của phương Tây, đã thúc giục Cơ quan đáy biển quốc tế theo dõi nhanh việc thông qua các quy định và cho phép các công ty bắt đầu hoạt động thăm dò và khai thác trong vòng hai năm.

Các nhà khoa học và nhà bảo tồn đã chỉ trích các kế hoạch này, cho rằng có quá ít thông tin về tác động của việc khai thác dưới đáy biển sâu. Và các khoáng sản được khai thác trên đất liền nên được tái sử dụng và tái chế một cách hiệu quả trước khi chuyển hướng khai thác đáy đại dương.

Trong một tuyên bố, Hội nghị của IUCN công nhận mối quan ngại rằng "sự mất mát đa dạng sinh học sẽ không thể tránh khỏi nếu việc khai thác ở biển sâu được cấp phép, rằng sự mất mát này có thể là vĩnh viễn theo thời gian của con người và hậu quả đối với chức năng của hệ sinh thái đại dương là chưa rõ ràng".

Các nhà khoa học cho biết, cho đến nay, chỉ một phần nhỏ của đáy đại dương đã được khám phá và phần lớn các loài sống dưới đáy biển sâu vẫn chưa được biết đến.

Tiến sĩ Edith Widder, nhà hải dương học chuyên nghiên cứu các sinh vật phát quang sinh học được tìm thấy ở biển sâu, nói với Reuters: “Cho phép khai thác dưới đáy biển sâu có nghĩa là đại dương sâu sẽ bị khai thác trước khi nó được khám phá”.