Từ Nhà trường... đến Xã hội

Lương tâm và trách nhiệm

Những ngày gần đây chị Hương và một số phụ huynh trên địa bàn Hà Nội không khỏi bất ngờ trước thông tin có nhiều trường THCS sửa điểm trong sổ ghi điểm và học bạ để học sinh đủ điều kiện dự tuyển vào lớp 10, nhất là những trường “tốp đầu”. Càng bất ngờ hơn khi thắc mắc vấn đề trên với chị bạn cùng có con học lớp 9.

Chị bạn chỉ cười: Bạn tồ quá! Giờ mới biết chuyện ấy à? Ngành giáo dục Thủ đô cũng biết cả đấy!

Chị bạn dẫn chứng: Này nhé, tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 mới đây do Sở GD và ĐT Hà Nội tổ chức, đại diện một số trường THPT cho rằng, điểm đầu vào của học sinh THCS rất đẹp nhưng khi học ở bậc THPT, nhiều em bị hổng kiến thức cơ bản. Vậy, nguyên nhân do đâu? Đáng chú ý, qua công tác thanh tra xét công nhận tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016, Sở GD và ĐT Hà Nội đã phát hiện nhiều vi phạm của một số trường THCS. Đó là chưa thực hiện đúng việc đánh giá, xếp loại học lực học sinh; nhiều học sinh không có điểm thành phần nhưng vẫn được tổng kết; ghi điểm vào học bạ bằng bút chì, nhất là việc tự ý sửa điểm trong học bạ cho học sinh…

Chị Hương à lên một tiếng.

Có thể thấy, việc mong mỏi học sinh có được điểm số cao trong học tập là chính đáng. Nhưng điểm số cao phải đồng nghĩa với việc học sinh thật sự giỏi, có kiến thức, kỹ năng và năng lực. Việc các thầy giáo, cô giáo và nhà trường cũng như một số bậc phụ huynh vì chạy đua thành tích mà tìm đủ mọi cách để “chạy”, “cấy” điểm số đẹp cho học sinh đây là việc làm hết sức nguy hiểm. Điều đó sẽ tạo cho các em những ảo tưởng, ngộ nhận về sức học của mình. Làm như vậy sẽ tạo nên những lứa học sinh yếu kém, không thể trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai. Vì vậy, ngay từ lúc này, đòi hỏi cần có sự nghiêm khắc từ phía cơ quan quản lý giáo dục và hơn hết là lương tâm và trách nhiệm của người làm giáo dục với tương lai của đất nước.