Lửa thử vàng gian nan thử sức

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thủy canh Việt (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) Nguyễn Đức Huy hướng dẫn hệ thống quản trị vườn qua máy tính. Ảnh: Mai Văn Bảo

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thủy canh Việt (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) Nguyễn Đức Huy hướng dẫn hệ thống quản trị vườn qua máy tính. Ảnh: Mai Văn Bảo

LTS-Hơn hai năm qua, đại dịch Covid-19 càn quét qua hơn 200 quốc gia trên thế giới, để lại biết bao hậu quả nặng nề. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, thách thức từ việc ứng phó dịch bệnh là một phép thử năng lực quản trị của bộ máy nói chung và của cán bộ nói riêng. Đầu xuân, các vị bộ trưởng chia sẻ cùng Nhân Dân về những định hướng chính trong điều hành ngành, lĩnh vực trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, góp phần đưa đất nước phát triển, đáp ứng yêu cầu của “trạng thái bình thường mới”.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư

Để sớm trở lại quỹ đạo phát triển nhanh, bền vững

Xu thế phục hồi của thế giới đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều quốc gia đã triển khai các gói kích thích kinh tế nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình này. Nếu như không muốn bị lỡ nhịp, bị bỏ lại phía sau, các quốc gia khác, nhất là các nền kinh tế đang phát triển, mới nổi, có tiềm năng, lợi thế như Việt Nam, cần phải nhanh chóng có chương trình hành động.

Chúng ta đã trải qua năm 2021 với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vẫn duy trì được ổn định vĩ mô và đã kịp thời chuyển hướng chiến lược ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19. Với những bài học kinh nghiệm đã có từ những cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây cùng với quá trình nghiên cứu thận trọng, suy xét kỹ lưỡng thuận lợi, khó khăn trong nước và quốc tế, tham khảo ý kiến chuyên gia hàng đầu về kinh tế, bám sát quan điểm, đường lối, chủ trương về phát triển kinh tế, xã hội của Đảng, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, xây dựng, hoàn thiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội với quy mô đủ lớn, thời gian phù hợp nhằm phục hồi nhanh, để nền kinh tế không bị lỡ nhịp với thế giới, bù đắp cho mức tăng trưởng thấp trong năm đầu tiên của Kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm, sớm đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo phát triển nhanh, bền vững.

Đặc trưng cơ bản của Chương trình là tập hợp các nhóm giải pháp trọng tâm, trọng điểm; là phần bổ sung quan trọng để thực hiện các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra tại Kế hoạch 5 năm, hằng năm; sử dụng công cụ chủ yếu về tài khóa, tiền tệ được điều hành linh hoạt, kết hợp với các chính sách vĩ mô khác, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tháo gỡ nút thắt, khơi thông nguồn lực; kết hợp hài hòa giữa kích thích tổng cung với tổng cầu của nền kinh tế, vừa cấp thiết trong ngắn hạn, vừa căn cơ, bền vững trong trung và dài hạn; có cơ chế theo dõi, giám sát chặt chẽ, điều chỉnh linh hoạt tùy theo diễn biến tình hình của nền kinh tế.

Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2022 rất nặng nề, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, vừa phải nỗ lực để phục hồi kinh tế nhanh, vừa phải cố gắng thực hiện các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của năm 2022 và 5 năm đã đề ra, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, xã hội, doanh nghiệp và người dân. Càng trong khó khăn, tinh thần dân tộc, đoàn kết, đồng lòng, cùng chung chí hướng càng được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, như những gì chúng ta đã làm được trong nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp nối thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII, cùng với những động lực mới, khí thế mới và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, với sự điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, với ý chí, bản lĩnh, sức sáng tạo và tinh thần mạnh mẽ, dũng cảm đương đầu với khó khăn, vượt qua thách thức của doanh nghiệp, người dân, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, tiếp tục vững bước thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Chiến lược 10 năm và Kế hoạch 5 năm đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng,
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước

Năm 2021, ngành Ngân hàng đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao, dành nhiều thời gian chỉ đạo hoạt động ngân hàng. Bởi vậy, hoạt động ngân hàng có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của nền kinh tế.

Năm 2022, dự báo hệ thống ngân hàng đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đối với việc điều hành chính sách tiền tệ và bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng như: dịch bệnh diễn biến khó lường với sự xuất hiện của biến chủng Omicron khiến triển vọng kinh tế, lạm phát toàn cầu năm 2022 khó dự báo; rủi ro lạm phát tăng cao trên toàn cầu, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ tác động tới diễn biến lạm phát, thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước, nhất là khi nền kinh tế của chúng ta có độ mở cửa cao.

Nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp.

Nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân khi không có khả năng trả nợ do tác động của đại dịch Covid-19, hệ thống ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn rủi ro nợ xấu gia tăng nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù nợ xấu nội bảng vẫn được kiểm soát dưới 2% nhưng nếu tính thận trọng cả các khoản nợ bán cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chưa được xử lý, nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thì nguy cơ lên tới khoảng 7-8%, đòi hỏi hệ thống các tổ chức tín dụng phải sẵn sàng chuẩn bị nguồn lực để xử lý. Ngoài ra, việc tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường đã khó, nay với bối cảnh này càng khó khăn hơn.

Bước sang năm 2022, phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ chính trị nặng nề, còn nhiều việc phải giải quyết, Ngân hàng Nhà nước sẽ “Kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế”. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, nâng cao khả năng thích ứng diễn biến kinh tế, tiền tệ trong nước và quốc tế; điều hành tín dụng với phương châm mở rộng đi đôi với an toàn, hiệu quả, tập trung vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro; triển khai có hiệu quả việc tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng, xử lý ngân hàng yếu kém; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số, ngày càng đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ tiện ích, hiện đại cho doanh nghiệp và người dân, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số. Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là triển khai nhanh và hiệu quả các giải pháp hỗ trợ Chương trình phục hồi nền kinh tế-xã hội sau khi được Quốc hội thông qua; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động ngân hàng.

Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Tài chính

Cần xây dựng chính sách tài khóa linh hoạt, thận trọng

Năm 2022, năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ tài chính-ngân sách của năm, đòi hỏi chính sách tài khóa phải được điều hành linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác.

Tại kỳ họp thứ 2 (tháng 10-11/2021), Quốc hội đã thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2022, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 6%-6,5%; kiểm soát lạm phát trong phạm vi 4%,... Căn cứ Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua, bám sát chủ đề: “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển” với sáu quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính xác định mục tiêu, nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước năm 2022.

Các cán bộ của ngành thuế ứng trực tư vấn, gỡ vướng về triển khai hóa đơn điện tử. Ảnh: VGP

Các cán bộ của ngành thuế ứng trực tư vấn, gỡ vướng về triển khai hóa đơn điện tử. Ảnh: VGP

Theo đó, mục tiêu tổng quát là huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước để phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19, tận dụng tốt các cơ hội thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội; tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương, phát huy sự chủ động của các bộ, ngành, địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa gắn liền với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới khu vực sự nghiệp công lập, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính-ngân sách, triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước.

Những chỉ tiêu cụ thể gồm: Hoàn thành dự toán thu là 1.411,7 nghìn tỷ đồng; trong đó: thu nội địa chiếm 83,35%; thu dầu thô chiếm 2%; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu chiếm 14,1%. Về chi ngân sách nhà nước, số dự toán chi là 1.784,6 nghìn tỷ đồng; trong đó: chi đầu tư phát triển chiếm 29,48%; chi thường xuyên chiếm 62,26%; dự toán chi trả nợ lãi chiếm 8,26%. Bội chi ngân sách nhà nước giữ ở mức 4% GDP.

Trước những cơ hội, thách thức đan xen đặt ra trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính xây dựng một số giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước năm 2022. Trước hết, đó là điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, thận trọng, bám sát diễn biến của dịch Covid-19, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác, nhằm thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính-ngân sách nhà nước; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy nhanh xây dựng chính phủ số. Phát triển bền vững, vận hành an toàn, thông suốt thị trường tài chính và dịch vụ tài chính, thực hiện quản lý giá theo nguyên tắc thị trường, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, ổn định các cân đối lớn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đẩy mạnh tái cấu trúc, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; bảo đảm dự toán thu ngân sách nhà nước. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, tài sản công, đất đai, tài nguyên...

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Công thương

Tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế

Trải qua những đợt dịch, chúng ta đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và có những phương án, giải pháp phù hợp cho trạng thái “bình thường mới” để vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế hiệu quả. Trong năm nay và cả kỳ Kế hoạch 2021-2025, Bộ Công thương xác định sẽ tập trung vào năm nhiệm vụ trọng tâm.

Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trước hết, Bộ Công thương kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khôi phục và phát triển ngành trong trạng thái bình thường mới; tập trung bố trí nguồn lực và triển khai các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị mất việc, thiếu việc làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch Covid-19 và khôi phục sản xuất, kinh doanh, thị trường. Đặc biệt, tổ chức thực thi có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Hai là, tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển ngành công thương trong thời kỳ mới. Riêng trong năm 2022, đặc biệt tập trung kiện toàn khung chính sách, pháp luật về thương mại phù hợp với các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết; hoàn thiện khung chính sách phát triển công nghiệp đồng bộ để thúc đẩy phát triển công nghiệp từ trung ương đến địa phương, nhất là phát triển các ngành công nghiệp nền tảng.

Ba là, xác định quy hoạch và tổ chức triển khai thực chất, hiệu quả quy hoạch phát triển ngành đóng vai trò quan trọng trong phân bổ nguồn lực, thu hút đầu tư, tạo cực tăng trưởng, liên kết vùng, giảm áp lực về đầu tư từ ngân sách nhà nước, xử lý hiệu quả những hạn chế trong mô hình điều phối mang tính hành chính đối với các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay.

Bốn là, tiếp tục tập trung tái cơ cấu ngành nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của ngành; tạo lập các động lực tăng trưởng mới gắn với chuyển biến về chất mô hình tăng trưởng. Đặc biệt, tập trung các vấn đề về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, hướng tới nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh; tận dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như tác động của đại dịch Covid-19 để số hóa, công nghệ hóa phương thức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí trong sản xuất công nghiệp và thương mại; phát triển các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như thương mại điện tử và nâng cao khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Bộ thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng Thông tin điện tử về các FTA. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Bộ thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng Thông tin điện tử về các FTA. Ảnh: TTXVN

Năm là, tập trung thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các FTA đã có hiệu lực, các cam kết trong WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN, nhất là năng lực thực thi và hiện thực hóa các FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như quản lý có hiệu quả nhập khẩu. Trong đó, Việt Nam cần tập trung tận dụng các cơ hội từ các FTA quan trọng đã ký kết như EVFTA, CPTPP để góp phần củng cố, bảo đảm an ninh kinh tế, nâng cao vị thế đối với các quốc gia thành viên trước các xu hướng bảo hộ đang ngày càng diễn biến phức tạp; đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, cơ cấu lại các ngành hàng xuất khẩu hiệu quả hơn; nâng cao chất lượng hàng hóa theo hướng đáp ứng các quy định quốc tế, yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường, chất lượng sản phẩm và quy tắc xuất xứ hàng hóa.

TP Hồ Chí Minh đã hồi sinh sau đại dịch Covid 19. Ảnh: Trần Minh Dũng

TP Hồ Chí Minh đã hồi sinh sau đại dịch Covid 19. Ảnh: Trần Minh Dũng

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hướng đến nông nghiệp xanh

Nền nông nghiệp của chúng ta đang đứng trước “ba biến”, đó là biến đổi khí hậu, biến động thị trường (thị trường này mở ra, thị trường kia khép lại, nhiều khi một cánh cửa mở, một cánh cửa đóng, cơ hội cũng nhiều và thách thức cũng lớn) và biến chuyển xu thế tiêu dùng của thế giới.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động nặng nề, ngành nông nghiệp đã cố gắng để bảo đảm cho người dân, doanh nghiệp không bị đứt gãy sản xuất, đứt bữa ăn. Đây là câu chuyện xử lý tình huống trong đại dịch, nhưng đồng thời qua đó, Bộ cũng nhìn lại nghiêm túc về chuỗi cung ứng. Vì sao ùn, ứ nông sản và giải pháp kết nối thị trường sao cho hiệu quả để thông tin kết nối cung cầu bớt mù mờ hơn? Làm sao để năm 2022, chúng ta hướng tới một nền nông nghiệp minh bạch về thông tin sản xuất, thông tin thị trường lẫn thông tin phục vụ quản lý, điều hành?

Tiêu dùng của thế giới và trong nước đang hướng đến xu hướng tăng trưởng xanh, sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh. Tại hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, trong khi đó, lượng phát thải thuộc lĩnh vực nông nghiệp hiện chiếm hơn 20% tổng lượng phát thải của cả nước. Đây là vấn đề mới, nhưng là xu thế bắt buộc chúng ta phải theo, quyết định cách chúng ta sản xuất. Theo chiến lược của Chính phủ về thúc đẩy kinh tế xanh, tới đây, nông sản không chỉ dừng ở kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn phải dán nhãn sinh thái.

Chúng ta phải chuyển đổi từ một nền nông nghiệp nâu (tham dụng đất đai, thiên nhiên, lao động, vật tư đầu vào) sang một nền nông nghiệp tham dụng khoa học công nghệ, tri thức để tiếp cận tới nông nghiệp xanh.

Sản xuất dâu tây công nghệ cao tại Đà Lạt. Ảnh: CTV

Sản xuất dâu tây công nghệ cao tại Đà Lạt. Ảnh: CTV

Một trong những mục tiêu của năm 2022, Bộ sẽ tìm giải pháp để giảm chi phí đầu vào cho nông dân, từ giảm chi phí logistics, hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất các vật tư đầu vào có thể dùng nguyên liệu trong nước... Bộ cũng đang xây dựng đề án xuất khẩu nông sản bền vững, đi từ xây dựng vùng nguyên liệu, theo đó từ quy trình canh tác và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều được chuẩn hóa để bảo đảm nông sản sạch. Đồng thời, xây dựng hạ tầng logistics, xây dựng thương hiệu nông sản... Đây là con đường tất yếu đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản của chúng ta không chỉ gia tăng về giá trị mà còn bền vững hơn hiện nay rất nhiều. Đề án truy xuất nguồn gốc cũng đang được triển khai, kết hợp với xây dựng mã vùng trồng, vùng nuôi, ao nuôi… Điều này không chỉ phục vụ xuất khẩu mà còn phục vụ cho tiêu dùng trong nước, dần dần, tất cả nông sản đều được truy xuất nguồn gốc để định vị hình ảnh một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh, nông nghiệp trách nhiệm với người tiêu dùng.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Làm tốt an sinh xã hội để an dân

Tập trung làm tốt an sinh xã hội để an dân, đi đôi với việc đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tổ chức đào tạo, đào tạo lại, nâng cao tay nghề cho người lao động... là những điểm nhấn chính nhằm góp phần tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19.

Chi trả hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn trong dịch Covid-19 ở Thanh Hóa. Ảnh: Mai Luận

Chi trả hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn trong dịch Covid-19 ở Thanh Hóa. Ảnh: Mai Luận

Năm 2021, trong hoàn cảnh đất nước phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 20/NĐ-CP Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, điều chỉnh chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng; trợ giúp xã hội khẩn cấp và việc chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng yếu thế tại các cơ sở trợ giúp xã hội; Nghị định số 75/NĐ-CP Quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng-thể chế hóa Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020. Đặc biệt, trong những ngày cuối cùng của năm 2021, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 108/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng, từ ngày 1/1/2022 điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng cho người hưởng lương hưu thấp, người về hưu trước năm 1995 và triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo giai đoạn 2021-2025.

Trước những tác động của đại dịch Covid-19, Bộ đã tham mưu kịp thời Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn, đến nay đã giải ngân gần 60.000 tỷ đồng với gần 30 triệu lượt đối tượng thụ hưởng.

Với phương châm hành động là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả”, trong xây dựng thể chế, Bộ tiếp tục bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các đề án, nghị quyết, luật, pháp lệnh theo Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chú trọng thực hiện hiệu quả, chất lượng các lĩnh vực: chăm sóc người có công với cách mạng; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bảo trợ xã hội; an toàn lao động, phòng, chống tệ nạn xã hội; giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội đa dạng, đa tầng, linh hoạt, thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; đẩy mạnh cải cách hành chính; mở rộng các dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, từng bước đặt nền móng xây dựng thị trường lao động đồng bộ, lành mạnh, hiện đại…

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Y tế

Tiếp tục đổi mới toàn diện ngành y tế

Bước vào năm 2022 và những năm tiếp theo, những thách thức trong phòng, chống các dịch bệnh mới nổi không hề giảm, trong khi những đòi hỏi về công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tiếp tục tăng lên. Nhiệm vụ quan trọng nhất là tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện có hiệu quả các biện pháp thích ứng linh hoạt và an toàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đẩy mạnh tiêm vaccine để hoàn thành chương trình tiêm vaccine cho tất cả đối tượng theo chỉ định, bao gồm cả mũi tiêm bổ sung, đồng thời tính toán tiêm những mũi tiếp theo, theo hướng dẫn chung của Tổ chức Y tế thế giới. Đi liền với đó là tăng cường năng lực hệ thống điều trị để chủ động ứng phó, từng bước thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả đại dịch, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Toàn ngành tiếp tục đổi mới các hoạt động, nhất là công tác khám bệnh, chữa bệnh, hình thành các khu phức hợp y tế, các bệnh viện trung ương tuyến cuối tại các khu vực để bảo đảm công bằng trong tiếp cận các dịch vụ y tế cho người dân ở các vùng, miền. Sắp xếp mạng lưới y tế dự phòng theo mô hình hình thành các trung tâm kiểm soát dịch bệnh tuyến trung ương; tăng cường năng lực cho các đơn vị tuyến tỉnh, khu vực. Chú trọng nâng cao năng lực y tế cơ sở đi liền đổi mới cơ chế tài chính, chế độ chính sách đối với cán bộ y tế cơ sở; xây dựng các chính sách, ưu tiên phân bổ các nguồn lực cho khu vực khó khăn.

Bộ Y tế sẽ đề xuất, phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung các luật liên quan công tác phòng bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, dược... để đáp ứng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong mọi tình huống. Song song với đó, tăng cường quản lý nhà nước theo phương châm “công khai, minh bạch”; thúc đẩy, kêu gọi, tăng đầu tư cho sản xuất sản phẩm và trang thiết bị y tế để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Chú trọng nghiên cứu, chuyển giao vaccine, không chỉ vaccine phòng Covid-19 mà còn các loại vaccine khác, để chủ động trong phòng, chống dịch bệnh. Đổi mới mạnh mẽ đào tạo nguồn nhân lực, từ chương trình, nội dung đến thi cấp chứng chỉ hành nghề.

Cả nước dồn sức chi viện cho miền nam. Ảnh: Bộ Y tế

Cả nước dồn sức chi viện cho miền nam. Ảnh: Bộ Y tế

Ngành y tế cũng sẽ phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy xã hội hóa, liên doanh, liên kết thu hút nhiều nguồn lực xã hội đầu tư vào y tế để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cao.

Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc. Ảnh: Thành Đạt

Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc. Ảnh: Thành Đạt

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo

Đặt trọng tâm chuyển đổi số toàn diện

Năm 2022, cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Nghị quyết 29-NQ/TW và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về đổi mới căn bản, toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo tập trung triển khai các định hướng và nhiệm vụ trọng tâm-vừa là một phần của Chiến lược phát triển của ngành, vừa tập trung phục hồi sau đại dịch và thích nghi hiệu quả với dịch bệnh.

Tiếp cận bài giảng trực tuyến qua internet.

Tiếp cận bài giảng trực tuyến qua internet.

Trước mắt, toàn ngành tích cực thực hiện các giải pháp củng cố chất lượng giáo dục phổ thông để khắc phục, thích nghi và phục hồi với dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai tốt nhất Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo nền tảng cho đổi mới giáo dục, phát triển con người và phát triển nguồn nhân lực lâu dài. Trong đó, tăng cường triển khai giáo dục đồng bộ kiến thức, năng lực, phẩm chất, kỹ năng, các tố chất văn hóa và phẩm chất văn hóa cho học sinh, chú ý trang bị kỹ năng số và văn hóa số.

Triển khai thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như năm trước, phù hợp tình hình dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và đại học.

Năm 2022 là năm đặt trọng tâm chuyển đổi số toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó đặc biệt là tăng cường hạ tầng, cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, nguồn học liệu cho giáo dục số, đồng thời khắc phục những khó khăn do dịch bệnh gây ra, giảm bớt chênh lệch và bất bình đẳng trong giáo dục giữa các khu vực, vùng miền và các nhóm đối tượng.

Bộ tiến hành sơ kết, đánh giá việc triển khai thực hiện tự chủ đại học giai đoạn 5 năm vừa qua; đề xuất điều chỉnh một số vấn đề thuộc thể chế, chính sách để tạo điều kiện thực hiện tự chủ đại học tốt hơn, trong đó, tập trung vào các vấn đề tổ chức, quản trị và tài chính. Thúc đẩy các cơ sở giáo dục đại học xây dựng nền tự chủ, trên cơ sở tự chủ học thuật và tự chủ lấy nhân tố con người, nhà khoa học làm nền tảng.

Hoàn thành Đề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng theo hướng tăng cường ưu tiên phát triển cho các khối khoa học cơ bản, khối sư phạm và đặc biệt là khối các trường đào tạo các ngành công nghệ và kỹ thuật cao. Nghiên cứu các giải pháp đáp ứng đủ số lượng và chất lượng nhân lực cho các ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI)... Ngành giáo dục và đào tạo sẽ đề xuất các chính sách khuyến khích đào tạo, khuyến khích tuyển sinh, khuyến khích người học cho các ngành kỹ thuật và công nghệ cao. Đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục, khuyến khích các doanh nghiệp lớn phát triển các trường đại học đào tạo về khối kỹ thuật và công nghệ. Tăng cường kết hợp chặt chẽ giữa đơn vị kết hợp sử dụng lao động, nhất là giữa các doanh nghiệp và các trường đại học.

Trong việc triển khai các nhiệm vụ phục hồi sau dịch bệnh, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục chỉ đạo chuyển đổi trạng thái hoạt động đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học thích ứng tình hình dịch bệnh có thể kéo dài. Trong đó, tìm giải pháp hỗ trợ sinh viên chậm tốt nghiệp do dịch bệnh, có biện pháp tăng cường kỹ năng cho sinh viên chịu ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh, ít có điều kiện làm việc thực tập, thực tế tại phòng thí nghiệm, các cơ sở thực hành hoặc các cơ sở sử dụng lao động.

Những khách du lịch nước ngoài đầu tiên đến Phú Quốc bằng "hộ chiếu vaccine" góp phần mở ra cơ hội phục hồi cho du lịch Việt Nam. Ảnh: Hồng Đạt

Những khách du lịch nước ngoài đầu tiên đến Phú Quốc bằng "hộ chiếu vaccine" góp phần mở ra cơ hội phục hồi cho du lịch Việt Nam. Ảnh: Hồng Đạt

Tổ chức sản xuất: VŨ MAI HOÀNG
Thực hiện: LƯU LAN HƯƠNG VÀ NHÓM PHÓNG VIÊN
Trình bày: HÙNG HIẾU