Hiệp sĩ giữa biển khơi

Trần Văn Khôi, 41 tuổi công tác tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng (Trung tâm II), Cục Hàng hải Việt Nam, đã trở thành thuyền viên đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” năm 2021 của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO). Đây là giải thưởng tôn vinh những cá nhân không ngại hiểm nguy và tính mạng bản thân để thực hiện những hành động đặc biệt dũng cảm và sự quả cảm xuất sắc để cứu người gặp nạn trên biển, hoặc ngăn chặn, giảm thiệt hại đối với môi trường biển.

Thuyền viên Trần Văn Khôi.
Thuyền viên Trần Văn Khôi.

“Tôi nghĩ bất cứ ai ở vào hoàn cảnh như tôi lúc bấy giờ, cũng sẽ hành động như vậy. Vượt lên trên mọi nỗi sợ hãi giữa lằn ranh sinh-tử, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình để cứu người, đó là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim người”, thuyền viên Trần Văn Khôi đúc kết.

Người thủy thủ quả cảm, gan dạ 

“Trần Văn Khôi là người thủy thủ quả cảm, gan dạ và táo bạo, ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm II nhận xét ngắn gọn về nhân viên của mình. Niềm vui của Khôi khi được vinh danh toàn cầu về Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển, cũng là niềm tự hào và nhắc nhớ mỗi cán bộ, thủy thủ, thuyền viên đang công tác tại Trung tâm II. Sức lan tỏa từ Khôi đã tạo thêm sức mạnh, niềm tin và sự vững vàng để lực lượng cứu hộ, cứu nạn trên biển mãi tiếp tục bền bỉ đồng hành, là lá chắn thép đã và luôn có mặt kịp thời, nhanh nhất có thể để kịp thời hỗ trợ ngư dân không may bị gặp nạn trên biển. Nhớ lại thời điểm ngày 8/10/2020, lúc đó, Trung tâm II tiếp nhận và nhận lệnh đi cứu hộ, cứu nạn các thuyền viên tàu Vietship 01 gặp nạn ở biển Cửa Việt (Quảng Trị), ông Bùi Tân Nguyên nói: Ngay khi nhận tin báo, chúng tôi thành lập tổ phản ứng nhanh gồm lãnh đạo đơn vị và các nhân viên cứu nạn có kinh nghiệm, sức khỏe, có thể thực hiện nhiều chức năng như điều khiển xuồng cao tốc, bơi, lặn, sử dụng trang, thiết bị hỗ trợ để lập phương án tiếp cận, cứu nạn từ phía bờ. Tiếp cận hiện trường và xác định được mức độ hết sức nguy hiểm từ dòng chảy, địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nếu là người khác họ có thể tham gia một, hai lần, nhưng Khôi xung phong cả bốn lần, vượt qua ranh giới sinh-tử để quyết tâm cứu ngư dân bằng tất cả sức lực của mình. Khôi kiệt sức với bốn lần tiếp cận, cùng các ngư dân cứu sống được bốn người. Tôi trực tiếp chỉ huy anh em tại hiện trường, đã có những thời khắc lo lắng đến lặng người khi Khôi cùng bốn anh em trong đội bị mất liên lạc hơn 30 phút trên biển. Nhưng rồi quá may mắn khi anh em đã thoát được hiểm nguy và về bờ an toàn.

Hiệp sĩ giữa biển khơi -0
Niềm vui của Trần Văn Khôi và các đồng nghiệp. 

Khoảng 10 giờ ngày 9/10/2020, khi đang làm công tác cảnh giới từ bờ, Khôi quan sát một thuyền viên tàu Vietship 01 do quá hoảng loạn, nên đã nhảy xuống biển, nhận thấy tình huống nguy hiểm, anh lập tức mặc áo phao, buộc dây vào người lao ra biển, thực hiện bơi cứu nạn và tiếp cận cứu hai nạn nhân. Đến sáng 10/10/2020, thêm một thuyền viên khác của tàu Vietship 01 nhảy xuống biển, Khôi tiếp tục thực hiện công tác bơi cứu nạn và cứu thành công người này. Đến trưa 11/10/2020, Khôi chủ động tham mưu nêu phương án tiếp cận lần hai, trong chuyến này có ba ngư dân lão luyện thông thuộc dòng chảy khu vực được chính quyền địa phương kêu gọi đi cùng để cứu nạn. Lần tiếp cận thứ hai không hiệu quả do sóng quá cao, tàu cá không thể tiến đến sát tàu Vietship 01. Lúc này, hai nạn nhân trên tàu là hai ngư dân đã tham gia cứu nạn trên tàu cá bị chìm trước đó đã bất ngờ nhảy xuống biển, nhận thấy tình huống nguy hiểm, Khôi tiếp tục lao xuống bơi vượt sóng cứu nạn và đã cứu thành công hai nạn nhân đưa về bờ an toàn.

“Vượt qua 37 ứng cử viên do 23 quốc gia thành viên IMO và bốn tổ chức phi chính phủ đề cử, Khôi đã vinh dự được trao giải “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển”. “Khôi là người quá dũng cảm và hết mình vì nhiệm vụ, chúng tôi rất vinh dự và tự hào”,  ông Nguyên chia sẻ.

Tình người và mệnh lệnh trái tim

Chia sẻ niềm vui vừa được nhận phần thưởng cao quý qua những hình ảnh do IMO gửi về từ lễ trao giải được tổ chức ngày 6/12 vừa qua tại London (Anh), Khôi cười hiền. “Vui và hạnh phúc vì mình đã được nhận giải thưởng cao quý đó, nhưng trọng trách lại nặng nề hơn để sống và làm việc xứng đáng là “một hiệp sĩ trên biển”, Khôi bộc bạch.

Với Khôi, tham gia cứu hộ, cứu nạn tàu Vietship 01 gặp nạn ở biển Cửa Việt không phải là vụ việc khó khăn, nguy hiểm nhất mà anh từng thực thi trong hơn 15 năm gắn bó với nghề cứu hộ, cứu nạn trên biển. Thế nhưng, đây là lần cứu hộ đặc biệt với sự tham gia của nhiều lực lượng, nhất là các ngư dân địa phương. Lần đầu tiên anh sát cánh, làm việc cùng ngư dân trên danh nghĩa đồng nghiệp ngay trên phương tiện của họ để triển khai công tác cứu nạn. Và vượt lên trên tất cả, họ đã cùng hành động cứu người vì tình người. Nhớ lại quyết định vượt lên chính mình, Khôi rưng rưng: Đến chiều tối  11/10/2020, khi đó thời tiết tại hiện trường chuyển biến xấu, khắc nghiệt hơn, Trung tâm II tăng cường một xuồng công tác cùng nhân lực ra hiện trường để nỗ lực tiếp cận, tuy đã kiệt sức khi làm việc ở hiện trường ba ngày, nhưng nhận thấy tình hình nguy hiểm, tôi xung phong tiếp tục điều khiển xuồng công tác cùng ba đồng nghiệp ra tiếp cận tàu Vietship 01 lần thứ ba. Lần này, tôi xác định khả năng cao xuồng sẽ bị lật chìm, sống chết chỉ cách nhau tích tắc nên tôi cùng các đồng nghiệp chuẩn bị kỹ trang bị cứu sinh, kiểm tra kỹ máy móc và dặn dò anh em phải bình tĩnh để xử lý tình huống bất trắc…

“Lúc đó, tôi đã không có nhiều thời gian để suy nghĩ cho bản thân. Tâm trí không có chỗ cho cảm xúc, chỉ có mong muốn duy nhất là tìm phương án, triển khai cứu người hoàn thành nhiệm vụ. Rất may là tôi có sự tương trợ, giúp đỡ hết sức kịp thời của rất nhiều ngư dân Quảng Trị. Tôi biết ơn họ rất nhiều. Lúc đó bản năng buộc mình hành động, chứ giờ nghĩ lại thấy kinh khủng, vì hiện trường lúc đó, trời rất lạnh, sóng lại quá lớn và dòng chảy xiết. Khi trực thăng chưa ra, tại hiện trường không có lực lượng nào có thể tiếp cận do sóng quá lớn, dòng chảy xiết, gió mạnh. Tình thế nguy hiểm, mong muốn duy nhất của tôi là lãnh đạo đồng ý để tôi trực tiếp triển khai phương án như đã tham mưu, chỉ tiếc một điều là phương án tiếp cận không đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, toàn bộ nạn nhân sau đó đã được cứu thì tôi cũng thấy vui và an lòng”, Khôi xúc động nhớ lại.

Gặp lại  hiệp sĩ trên biển tại cầu cảng Trung tâm II, anh cùng các thuyền viên tàu SAR 412 đang kiểm tra các thông số kỹ thuật, an toàn tàu, vệ sinh trang thiết bị máy móc trên tàu. Đây cũng là công việc thường nhật của các thủy thủ, thuyền viên Trung tâm II. Nhận tin đồng nghiệp của mình nhận giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển”, rất nhiều bạn bè đã gọi điện chúc mừng Khôi. Khôi vẫn cười hiền nơi cầu cảng, ánh mắt vẫn hướng về phía biển trong buổi chiều nắng đẹp. Đó cũng là thời khắc bình yên và thư giãn của anh em làm công tác cứu hộ, cứu nạn những ngày biển lặng. Với anh, những thành tích cứu hộ, cứu nạn của mình đều gắn bó với tàu SAR 412. Tàu là nhà, là nơi anh đã gắn bó hơn 15 năm qua, luôn túc trực 24 giờ mỗi ngày, nhận lệnh là rời cảng bất cứ thời gian nào để vượt sóng đi cứu hộ, cứu nạn các ngư dân không may gặp nạn trên biển. Nghĩ vậy nhưng anh và các đồng nghiệp chỉ mong sao ngư dân luôn bình an trên mọi hải trình đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải Việt Nam.