Văn hóa& Đạo đức

"Đói cho sạch..."

Buổi chợ chiều, gánh rau của chị Mùi vẫn còn già một nửa. Từ lúc dọn hàng cho đến gần xẩm tối, chị chỉ bán được vài cân bắp cải, đôi ba mớ rau muống.

Muộn quá, chị đành ra về. Nghĩ đến bữa cơm tối nay, chẳng có tiền mà mua lạng thịt cho chồng đang ốm và hai đứa con nhỏ, nước mắt chị chực trào ra. Anh Nam, chồng chị cách đây ba tháng bị tai nạn lao động, bây giờ phải nằm một chỗ. Còn chị vốn là công nhân dệt nhưng mấy tháng nay nhà máy cho nghỉ vì không có đơn hàng. May mà nhờ bà Loan đầu ngõ tốt bụng cho ngồi nhờ trước cửa, chị gom góp vốn liếng tậu gánh rau, củ bán hằng ngày để nuôi bốn miệng ăn.

- Bác bán cho em một cái bắp cải.

Người phụ nữ đi chiếc xe máy đỗ xịch trước gánh rau của chị Mùi gọi.

- Vâng, có ngay đây ạ! Chị Mùi vội vàng cân rau. Đến lúc ngẩng lên nhìn, thì ra người quen của bác Minh ở đầu ngõ.

Chị Mùi niềm nở: - Sao cô đi chợ muộn thế?

- Vâng, em ngồi chơi với bác Minh, mải câu chuyện quá nên bây giờ mới về. Bác chọn nhanh tay giúp em.

- Rau của cô hết hai mươi nghìn đồng.

Người phụ nữ đưa tờ tiền cho chị Mùi rồi vội vã phóng xe đi. Chị Mùi nhìn lại tờ tiền của khách vừa đưa và nhận ra không phải tờ 20 nghìn đồng mà là tờ 500 nghìn đồng. Nhưng nhìn lên thì khách đã đi xa không kịp gọi lại nữa.

Về đến nhà, vừa cất gánh rau chị vội kể lại cho chồng nghe câu chuyện lúc sắp dọn hàng.

Anh Nam nghe xong liền bảo: - Chắc trời tối quá nên chị ấy đưa nhầm tiền mà không biết. Thế bây giờ em định thế nào?

- Hoàn cảnh nhà mình đang lúc khó quá, anh thì ốm đau cần bồi dưỡng, lại thêm tiền mua thuốc thang. Rồi hai đứa con mấy hôm nữa cũng đến ngày đóng tiền học, nhưng mà...

Nói đến đây chị Mùi ngập ngừng. Anh Nam cũng im lặng một lúc rồi nói với vợ: - Em ạ! Tuy hoàn cảnh gia đình ta lúc này khó khăn thật nhưng theo ý anh thì nên trả lại tiền thừa cho cô ấy bởi đồng tiền không phải của mình làm ra thì không thể tiêu được.

Nghe chồng nói vậy, chị Mùi cảm thấy nhẹ nhõm cả người. Chị bảo: - Vâng, em nghe anh, ngày mai sẽ nhắn bác Minh để người quen của bác đến lấy lại tiền.

Nhà mình "đói cho sạch, rách cho thơm" để còn làm gương cho các con nữa chứ!