Nông dân Bạc Liêu gặp khó khăn trong thu hoạch lúa, tiêu thụ nông sản

NDO -

Việc thu hoạch lúa của nông dân Bạc Liêu đang gặp rất nhiều khó khăn. Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã và đang tìm mọi cách để giúp nông dân thu hoạch lúa và tiêu thụ các mặt hàng nông sản ứ đọng.

Thu hoạch lúa hè thu ở Bạc Liêu. (Ảnh: NGUYỄN TRỌNG HÁN)
Thu hoạch lúa hè thu ở Bạc Liêu. (Ảnh: NGUYỄN TRỌNG HÁN)

Ngày 1/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Phạm Văn Thiều, đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Sở, ngành trong tỉnh cần thực hiện ngay việc bảo vệ tất cả các chuỗi sản xuất nông nghiệp trên toàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, những ngày gần đây, người dân, doanh nghiệp ở địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Sản phẩm làm ra bị ứ đọng, không tiêu thụ được, hư hỏng, gây lãng phí lớn.

Cụ thể như nhiều mặt hàng nông sản bị ứ đọng, vận chuyển vật tư, thức ăn, giống nông nghiệp, thủy sản bị ách tắc, dẫn đến tình trạng không duy trì được sản xuất nông nghiệp một cách bình thường. Ngoài doanh nghiệp, đối tượng bị ảnh hưởng lớn bao gồm hộ sản xuất kinh doanh cá thể, nông hộ chăn nuôi trồng trọt.

Nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các địa phương bên cạnh việc kiểm soát và phòng chống dịch Covid-19, cần hỗ trợ bà con nông dân và các doanh nghiệp để hệ thống sản xuất nông nghiệp của tỉnh không bị ách tắc.

Từ vận chuyển vật tư, thức ăn, thuốc thú y, cây con giống cho đến việc thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông sản của nông dân toàn tỉnh... đều phải được quan tâm. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần khẩn trương thành lập tổ điều phối kết nối, cung ứng tiêu thụ nông sản.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, Lưu Hoàng Ly, vụ lúa hè thu năm nay, toàn tỉnh gieo trồng trên 59.000 ha. Đặc biệt, hiện nay tỉnh có trên 40.000 ha lúa đang trong thời kỳ chín rộ, cần thu hoạch nhanh.

Tuy nhiên, do các huyện, thị xã của tỉnh đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt tại thành phồ Bạc Liêu đang áp dụng phong tỏa, cách ly y tế. Vì vậy, việc thu hoạch lúa của nông dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng nêu trên, ngày 29/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu, Lê Tấn Cận, đã ký công văn gửi UBND các tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện cho người và phương tiện thu hoạch lúa vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, qua rà soát, thống kê phương tiện thu hoạch lúa, toàn tỉnh có 253 máy gặt đập liên hợp, chỉ đáp ứng được khoảng 50% diện tích. Trong khi diện tích lúa thu hoạch rất lớn. Nếu không được Sóc Trăng và Hậu Giang hỗ trợ máy, nông dân Bạc Liêu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hoạch.

Hiện giá lúa tại Bạc Liêu và các tỉnh lân cận đang ở mức thấp, chỉ từ 5.000-5.500 đồng/kg. “Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá lúa giảm là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp và người mua lúa đi lại giới hạn, khó khăn. Đặc biệt, xe ô-tô mua lúa từ các tỉnh khác khi đến địa phương phải đổi tài xế hoặc trung chuyển hàng hóa, nên chi phí của doanh nghiệp tăng thêm. Doanh nghiệp và các hộ thu mua lúa không có lãi, nên họ không “mặn mà” đến địa phương mua lúa”, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết.