Chuyển biến tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh

Kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 được công bố ngày 27/4/2022 với vị trí dẫn đầu thuộc về tỉnh Quảng Ninh, vị trí thứ hai là thành phố Hải Phòng. Ðây là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp về nỗ lực của chính quyền các địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn với các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. (Ảnh IPA Quảng Ninh)
Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn với các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. (Ảnh IPA Quảng Ninh)

Năm 2021 dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền hai địa phương này tiếp tục có chuyển biến tích cực về chất lượng điều hành kinh tế. Ðáng ghi nhận là sự tiên phong, năng động, tinh thần làm việc trách nhiệm và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề mới, cấp bách đặt ra từ thực tiễn của chính quyền các cấp.

Luôn đồng hành với doanh nghiệp

Công ty trách nhiệm hữu hạn LG Display Việt Nam (viết tắt là Công ty LG Display Việt Nam) đặt nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (thành phố Hải Phòng) và đi vào sản xuất từ tháng 4/2017. Ðây là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành sản xuất màn hình, các sản phẩm màn hình LCD và OLED cho các loại thiết bị điện lớn của Tập đoàn LG (Hàn Quốc). Những năm qua, công ty liên tục tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất tại Hải Phòng.

Ðến nay, tổng vốn đầu tư của Công ty LG Display Việt Nam đã lên tới 4,65 tỷ USD và trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại thành phố Cảng. Phó Tổng Giám đốc Công ty LG Display Việt Nam Park Jea Hong chia sẻ, Hải Phòng có nhiều chuyển biến về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu cũng như trong quá trình đầu tư. Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hải Phòng luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư từ giai đoạn khởi đầu dự án và trong cả tiến trình triển khai. Cụ thể như giai đoạn công ty tăng vốn đầu tư cho các dự án, thông thường sẽ mất từ một đến ba tháng. Song với sự hỗ trợ tận tình của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong việc kết nối với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, quy trình đã được rút ngắn rất nhiều và chỉ tính bằng ngày.

Một trường hợp khác là Công ty trách nhiệm hữu hạn Pegatron Việt Nam (Công ty Pegatron Việt Nam) chuyên sản xuất thiết bị điện tử của Ðài Loan (Trung Quốc) hiện đã đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn 500 triệu USD tại Khu công nghiệp DEEP C (Hải Phòng). Tại đây, doanh nghiệp đã đi vào sản xuất các thiết bị điện tử dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử, bảng mạch...

Tổng Giám đốc Công ty Pegatron Việt Nam Chen Hsin Cheng cho biết, đây là dự án lớn thứ ba của doanh nghiệp tại Việt Nam. Việc đầu tư mở mang sản xuất tại Hải Phòng được chính quyền và các cơ quan hữu trách của thành phố tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn tạo thuận lợi cho các nhà cung cấp, doanh nghiệp chuyên cung cấp nguyên liệu, phụ kiện cho công ty tiếp tục đầu tư, sản xuất ngay tại Hải Phòng. Ðiều đó đã giúp hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ổn định hơn, thuận lợi với chi phí giảm hơn… Hiện nay, chính quyền các cấp và Ban quản lý khu kinh tế đang hỗ trợ tích cực, thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai xây dựng khu nhà ở cho 10 nghìn công nhân trên diện tích 5,6 ha.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, cũng như vận động bạn bè và các doanh nghiệp phụ trợ khác đầu tư hoạt động tại Hải Phòng"- đó là ý kiến của Phó Tổng Giám đốc Công ty LG Display Việt Nam Park Jea Hong, cũng như nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi đánh giá về môi trường đầu tư của thành phố Cảng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, để tạo được niềm tin của các nhà đầu tư, thành phố đã ban hành và triển khai quyết liệt kế hoạch nâng cao chỉ số PCI. Trong đó xây dựng các mục tiêu mang tính định lượng cao, với những yêu cầu quyết liệt. Thành phố yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức phải thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ; giao tiếp với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần "hỗ trợ, lắng nghe, thấu hiểu, thân thiện, nhiệt tình".

Ủy ban nhân dân thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp tập trung khắc phục những chỉ số còn hạn chế như: tiếp cận đất đai, tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Mặt khác, thành phố thực hiện khảo sát, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) góp phần nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện; tập trung giải quyết khẩn trương, triệt để các kiến nghị doanh nghiệp, kịp thời, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh… Nhờ đó, Hải Phòng không chỉ là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI, mà nguồn vốn đầu tư trong nước cũng gia tăng mạnh mẽ với nhiều dự án của các tập đoàn kinh tế lớn trong nước, tạo đột phá mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế.

Chuyển biến tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh -0
 Dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Công ty Pegatron Việt Nam.

Thí điểm nhiều mô hình quản trị mới

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định, 5 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI là thành quả của những nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong việc dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy. Tỉnh Quảng Ninh mạnh dạn làm thí điểm thành công nhiều mô hình quản trị mới như thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh, thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện trực thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp, thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Ðồn; lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ các nhà đầu tư và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân và xã hội với chất lượng ngày càng tốt hơn. Nhờ đó, Quảng Ninh là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch thời gian qua, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới, thực hiện tốt "mục tiêu kép", đạt mức tăng trưởng 10,28%, đứng thứ hai cả nước, giữ vững đà tăng trưởng GRDP hơn hai con số trong 6 năm liên tiếp từ 2016 đến 2021.

Với quan điểm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, nhất là không chủ quan, tự mãn, mà luôn nhận diện kịp thời những khó khăn, thách thức để tìm cách tháo gỡ, giải quyết, thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc xây dựng chính quyền minh bạch, liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tận dụng tối đa mọi cơ hội nhanh chóng chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy tăng trưởng xanh; đồng hành thực chất, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm được cơ hội khác biệt, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Quảng Ninh xác định phải kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, các nhà đầu tư, giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; khai thông các điểm nghẽn, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; lấy "đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư", nâng cao hiệu quả đầu tư theo phương thức đối tác công-tư và xã hội hóa; nhất là huy động có hiệu quả nguồn lực còn rất lớn trong nhân dân để phục vụ cho các chiến lược và chính sách phát triển bền vững của địa phương.

"Phải tiếp tục cải thiện và vượt lên chính mình để giữ vững vị trí trong bảng xếp hạng PCI"- đó là khẳng định của Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long. Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, điều hành linh hoạt, sáng tạo, xây dựng chính quyền cởi mở hơn, thân thiện hơn với nhà đầu tư và doanh nghiệp, phấn đấu trở thành nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, là điểm đến mong muốn của mọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Ðể mục tiêu đó thành hiện thực, thành phố tập trung tăng tốc cải cách hành chính, nâng cao tính minh bạch trong công tác điều hành kinh tế; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ việc tiếp cận đất đai bằng cách rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai đồng bộ, công khai quy hoạch, thu hồi đất chậm triển khai…; quyết tâm thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng chính quyền số, triển khai ứng dụng phát triển đô thị thông minh; nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến, tại chỗ; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, hình thành trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ, khả thi liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, bảo đảm an sinh xã hội, thu hút và bảo đảm việc làm, đời sống đối với lao động nhập cư.